หมอเพชรดาว สะอื้น ‘ธิษะณา ชุณหะวัณ’ ขอโทษ ครอบครัวมีเอี่ยวบังคับสูญหาย

Home » หมอเพชรดาว สะอื้น ‘ธิษะณา ชุณหะวัณ’ ขอโทษ ครอบครัวมีเอี่ยวบังคับสูญหาย



หมอเพชรดาว สะอื้น ‘ธิษะณา’ ขอโทษหลังคนในครอบครัวมีส่วนเกี่ยวข้องบังคับสูญหาย เผยการให้อภัยเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ ‘โรม’ หวังชีวิตประชาชนปลอดภัยขึ้น

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ….. พร้อมด้วยตัวแทนญาติบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหายและถูกซ้อมทรมาน ร่วมแถลงเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

พญ.เพชรดาว กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) เป็นวันสำคัญคือวันสูญหายสากล เป็นวันที่เราระลึกถึงบุคคลสูญหายทั่วโลก หลายครอบครัวยังรอคอยการกลับมาของบุคคลอันเป็นที่รัก แม้เขาจะมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้วก็ตาม เขามีสิทธิที่จะทราบชะตากรรมของคนในครอบครัว ซึ่งกฎหมายฉบับดังกล่าว มีความสำคัญกับสิทธิความเป็นมนุษย์ และป้องกันการกระทำที่เลวร้ายต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม เราได้พิจารณากฎหมายและผลักดันกฎหมายนี้ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบ รัดกุมในทุกประเด็น ปิดช่องว่างเท่าที่จะทำได้ แต่เมื่อกฎหมายใดเข้าสู่การพิจารณาทั้ง 2 สภาย่อมถูกตัด ถูกเสริม ถูกเพิ่มเติมทั้งสิ้น ไม่มีกฎหมายใดออกมาสมบูรณ์ครบทุกตัวอักษรตามที่ใจเราอยากได้ 100% สำหรับตนพิจารณาแล้วเห็นว่า หลักการและเจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้ยังอยู่และยังเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ถือว่าเป็นก้าวสำคัญของกระบวนการยุติธรรมของไทย

พญ.เพชรดาว ขอขอบคุณ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ว่าที่ผู้สมัครส.ส. พรรคก้าวไกล ที่กล่าวขอโทษครอบครัวอับดุลกาเดร์ หรือหะยีสุหลง โต๊ะมีนา ผู้นำและปัญญาชนของชาวไทยเชื้อสายมลายูมุสลิม โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถูกบังคับสูญหายเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2497 เนื่องจากคนในครอบครัวมีส่วนเกี่ยวข้องในการบังคับสูญหาย

โดยครอบครัวเราได้รับคำขอโทษครั้งแรกจากนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ บิดาของน.ส.ธิษะณา เมื่อ 6 ปีที่แล้วในวันจัดงานรำลึกบุคคลสูญหาย และเมื่อน.ส.ธิษะณา ได้ขอโทษอีกครั้ง ตนคิดว่ามีคุณค่าทางจิตใจและมีความหมายสำหรับครอบครัวผู้สูญหายเป็นอย่างมาก การให้อภัยเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ แม้ที่ผ่านมาจะเป็นบทเรียนที่เจ็บปวดของทุกครอบครัวที่ต้องผ่านไปให้ได้

“ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกฎหมายที่เรารอคอย ถือเป็นของทุกคน ทุกพรรค และวุฒิสภาที่ช่วยกันผลักดัน ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้สูญหายทุกครอบครัว จงยืนหยัดอย่างมั่นคง ต่อสู้เพื่อคนที่เรารักต่อไป เมื่อความจริงปรากฎ ความเท็จย่อมมลายหายสิ้น” พญ.เพชรดาว กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

ด้านนายอาดิลัน กล่าวว่า ขณะนี้สภาได้ส่งให้รัฐบาลเพื่อรอทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน ซึ่งสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการสืบสวนสอบสวน ให้มีฝ่ายปกครอง นายอำเภอ และอัยการร่วมด้วย ในการช่วยกันถ่วงดุลสืบสวนสอบสวน และให้ความเป็นธรรมกับกรณีที่ได้รับร้องเรียนต่างๆ ขณะเดียวกัน ผู้บังคับบัญชาต้องมีส่วนรับผิดด้วย เราไม่ได้ปกป้องผู้กระทำความผิดฝ่ายเดียว เพราะกฎหมายฉบับนี้ให้ความเป็นธรรมและปกป้องทุกฝ่าย รวมถึงเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานความสุจริตด้วย

ขณะที่นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจอีกครั้งต่อครอบครัวที่สูญเสีย วันนี้เราสามารถผลักดันกฎหมายดังกล่าวสำเร็จ นับว่าเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของภาคประชาชน ถือเป็นกฎหมายที่มีฉันทามติร่วมของสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทำงานร่วมกันของพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาล หวังว่าชีวิตประชาชนจะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ