หมอเตือน! หนุ่มกิน "แอปเปิ้ล" รับพิษโคม่า พลาดที่วิธีทำความสะอาด แบบที่หลายคนทำ

Home » หมอเตือน! หนุ่มกิน "แอปเปิ้ล" รับพิษโคม่า พลาดที่วิธีทำความสะอาด แบบที่หลายคนทำ

เตือนแล้วนะ! ช็อกทั้งบ้าน จู่ๆ หนุ่มอาการโคม่า เจอต้นเหตุ “แอปเปิ้ล” ที่กิน หมอชี้พลาดตรงนี้

ตามรายงานของเว็บไซต์ Sohu ชายชาวไต้หวันคนหนึ่งตกอยู่ในอาการโคม่า หลังรับประทานผลไม้ยอดนิยมอย่าง “แอปเปิ้ล” ผลการทดสอบพบว่าเลือดของผู้ป่วยมีสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างเกินเกณฑ์มาตรฐาน ทำให้เข้าต้องเข้ารับการรักษาฉุกเฉินในแผนกพิษวิทยา

โชคดีที่ได้รับการรักษาฉุกเฉินอย่างทันท่วงที ผู้ป่วยจึงไม่พบภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาดต้นเหตุอาการร้ายแรงนี้ คือวิธีการทำความสะอาดก่อนรับประทาน

ผู้ป่วยเล่าว่าเขามีนิสัยชอบกินแอปเปิ้ลแบบมีเปลือก เพราะเขาคิดว่าการกินแบบนี้มีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะกินแอปเปิ้ลกลับไม่ได้ล้างทำความสะอาดให้ดี แต่เพียงเช็ดๆ ถูๆ ด้วยมือเท่านั้น เคราะห์ร้ายที่คราวนี้เขาซื้อแอปเปิ้ลที่มีสารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง ส่งผลให้พิษเข้าสู่ร่างกายเมื่อรับประทานเข้าไป

พิษจากยาฆ่าแมลงเป็นรูปแบบหนึ่งของพิษเฉียบพลัน ผู้ป่วยจะมีอาการต่างๆ เช่น ไอ หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก อาเจียน ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เหงื่อออก ชัก โคม่า หรือหมดสติ

คุณหมอยังเตือนเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงในการสัมผัส และการรับประทานอาหารที่มียาฆ่าแมลงตกค้างว่า “การสัมผัสหรือบริโภคอาหารที่มียาฆ่าแมลงตกค้าง สามารถเพิ่มภาระให้กับตับและไตได้  ทำลายระบบประสาท และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง”

ขณะที่นางพยาบาลจากแผนกพิษวิทยา  กล่าวว่า “จากกรณีของผู้ชายที่กล่าวมาข้างต้น ฉันอยากจะเตือนทุกคนถึง 3 สิ่งที่ควรจำก่อนรับประทานผลไม้ เพื่อจำกัดความเสี่ยงของพิษจากยาฆ่าแมลง”

3 สิ่งที่ต้องจำก่อนกินผลไม้

1. ล้างด้วยน้ำไหลผ่าน

การล้างผลไม้ใต้น้ำไหลเป็นวิธีการที่ค่อนข้างง่าย และปลอดภัยในการทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร แต่สามารถช่วยกำจัดเชื้อโรค สารพิษ และยาฆ่าแมลงออกจากอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA)

2. ใช้แปรงช่วยล้างผลไม้

สำหรับผลไม้ที่มีเปลือกหยาบหรือหนา เช่น ส้ม แต่งต่างๆ สามารถใช้แปรงถูพื้นผิวผลไม้เบาๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และยาฆ่าแมลงที่ตกค้าง อย่างไรก็ตาม ยังต้องแน่ใจว่าแปรงที่ใช้ทำความสะอาดผลไม้นั้นสะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคและสารพิษ

3.ซื้อผลไม้ที่มีมาตรฐานรับรอง

นอกจากวิธีการทำความสะอาดแบบเดิมๆ แล้ว ประชาชนยังควรเลือกผลไม้ที่ปลูกแบบออร์แกนิก ผลไม้ที่มีแหล่งกำเนิดที่ชัดเจน และผลไม้จากสถานประกอบการที่มีชื่อเสียง และมีใบรับรองการทดสอบมาตรฐานอีกด้วย ถือเป็นวิธีการป้องกันความเสี่ยงในการรับประทานอาหารที่มีสารกำจัดศัตรูพืชตกค้างอีกด้วย

  • ผัวเมียตรวจเจอ “มะเร็งตับ” ทั้งที่ไม่ดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ หมอชี้สาเหตุ “ผลไม้” ที่กินประจำ
  • เปิดเมนูลับ “คู่รักวัย 100 ปี” อายุยืนเพราะกินส่วนนี้ของ “แตงโม” ที่คนส่วนใหญ่เหลือทิ้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ