‘หมอเดว’ ชี้ รับนักเรียนอนุบาล ร้องไห้โดนหักคะแนน ละเมิดสิทธิ-ทารุณกรรมเด็ก

Home » ‘หมอเดว’ ชี้ รับนักเรียนอนุบาล ร้องไห้โดนหักคะแนน ละเมิดสิทธิ-ทารุณกรรมเด็ก



‘หมอเดว’ ชี้ รับนักเรียนอนุบาล ร้องไห้โดนหักคะแนน ละเมิดสิทธิเด็ก ถือเป็นระบบทารุณกรรมเด็ก ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการทั้งหมด

กรณี โรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่ง ประกาศรับสมัครนักเรียนอนุบาล โดยมีข้อปฏิบัติข้อหนึ่งคือ หากนักเรียนที่เข้าสอบร้องไห้ ให้หักคำแนนฐานที่ร้องไห้ ฐานละ 3 คะแนน ซึ่งส่งผลให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

ด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผอ.ศูนย์คุณธรรม โพสต์ข้อความผ่านเพจ บันทึกหมอเดว แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ความว่า

มีผู้ใหญ่ส่งมาถามว่าอย่างนี้ได้ด้วยหรือ ?

ไม่ได้แน่นอนครับ ไม่ควรทำ และไม่ควรมีใครเอาอย่างด้วย การทดสอบ แบบhigh stake test ที่มีได้ มีตก มีคะแนน หักคะแนน เพื่อนำไปประเมินผล เป็นกระบวนการเชิงระบบที่ทารุณเด็ก โดยไม่เข้าใจ เห็นใจจิตใจของเด็ก

โปรดระลึกว่าเด็กทุกคนไม่ใช่ผ้าขาว ฉะนั้น เด็กๆวัยนี้กำลังปรับตัว ปรับพื้นฐานอารมณ์ สังคม เด็กเลี้ยงง่าย เด็กเลี้ยงยาก เด็กอ่อนไหวง่าย เด็กพลังเหลือล้น เป็นธรรมชาติของเด็กวัยนี้ เขาไม่ผิด ที่จะถูกผู้ใหญ่มาสร้างกติการเปรียบเทียบ

การสอบวัดผลใดๆในช่วงปฐมวัย ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการทั้งหมด ปฐมวัย UNESCO ให้นิยามตั้งแต่ครรภ์มารดา จนถึง 8 ปี แต่บ้านเราแรกเกิดถึงหกปี

โดยหลักจิตวิทยาพัฒนาการ การประเมินพัฒนาการ นั้น ในทางจิตวิทยา เขาประเมินท่ามกลาง เด็ก ที่กำลังเล่นเพลินๆ มีความสุขกายสุขใจ

หากไม่พร้อมในการประเมิน นักจิตวิทยาก็จะหยุดไว้ก่อน แล้วค่อยนัดใหม่ ไม่มีการหักคะแนนใดๆ แต่สามารถเขียนบันทึก caution ได้ และสามารถมาเขียนเชิงพฤติกรรมได้เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนา การประมวลผลพัฒนาการ ทำในท่ามกลาง ความพร้อมของเด็ก ที่แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

ฉะนั้น การประเมินพัฒนาการ ที่หนังสือฉบับนี้ โรงเรียนแห่งนี้กำลังปฏิบัตินั้น ที่เรียกว่า ทดสอบ แล้ว บังคับการเข้าฐาน หักคะแนนเมื่อทำไม่ได้หรือร้องไห้ !

จึงไม่สามารถอ้างว่านี่คือการประเมินพัฒนาการเพื่อประโยชน์ของเด็ก (ละเมิดสิทธิเด็ก) ยิ่งเป็นการประเมินเพื่อรับสมัครเข้าเรียน ยิ่งสะท้อนว่า นี่แหละคือ High stake test

ย้ำว่า การใช้ HighStakeTest (ระบบแพ้คัดออก) กับเด็กปฐมวัย จัดเป็น ระบบทารุณกรรมเด็ก
ผิดหลักการตามเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.เด็กปฐมวัย ครับ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ