หมอเจตน์ วางเงื่อนไข 2 ข้อ โหวต พิธา เป็นนายกฯ ลั่นถ้าไม่แก้ก็ไม่ยกมือให้

Home » หมอเจตน์ วางเงื่อนไข 2 ข้อ โหวต พิธา เป็นนายกฯ ลั่นถ้าไม่แก้ก็ไม่ยกมือให้



“หมอเจตน์” โวยโดนโยงโหวต “พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี วางเงื่อนไข 2 ข้อ ถ้าไม่แก้ก็ไม่โหวตให้ ชี้ถ้ายอมถอย ส.ว. อาจสะดวกใจลงมติ

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถูกมั่วผลักไปอยู่ข้างโหวตให้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยไม่มีข้อแม้ เพื่อกดดันให้เปลี่ยนมติไม่ได้ในวันประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ ทั้งที่ผมพูดเงื่อนไขชัดเจนว่า การตัดสินใจลงมติต้องรอจนถึงวันสุดท้าย เพราะยังมีเงื่อนไขระหว่างนี้อีกมาก

นพ.เจตน์ ระบุต่อว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 95% จำนวน ส.ส. ในแต่ละพรรคยังไม่นิ่ง โดยเฉพาะคุณสมบัติและการทำผิดกฎหมายของว่าที่ ส.ส. แต่ละท่าน คุณพิธายังมีคดีค้างอยู่ในมือ กกต. จะส่งให้ศาลฎีกาหรือศาลรัฐธรรมนูญก็ยังไม่รู้ หรือพรรคก้าวไกลอาจรวมเสียง ส.ส. ได้มากจนสามารถปิดสวิตช์ ส.ว. ก็เป็นได้

นพ.เจตน์ ระบุว่า ข้อสำคัญ ผมมีเงื่อนไขสองข้อ คือ ต้องไม่แตะมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจะเป็นการสร้างความขัดแย้งในประเทศ และต้องไม่ยอมให้ขั้วอำนาจใดอำนาจหนึ่งสร้างฐานทัพในประเทศ อันจะเป็นการชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ พรรคก้าวไกลอาจยอมถอยเพื่อให้ได้ตำแหน่งนายกฯ และอำนาจในการบริหารประเทศ ที่เป็นเป้าหมายสำคัญกว่าก็ได้ จะทำให้ ส.ว. สะดวกใจในการลงมติ หรือทำให้สามารถดึงพรรคใหญ่อื่นๆ เข้าร่วมได้โดยไม่ต้องพึ่ง ส.ว.

“แม้จะยอมรับในชัยชนะของพรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย หากถึงวันสุดท้าย ยังจำเป็นต้องพึ่งเสียง ส.ว. แต่ยังไม่แก้เงื่อนไขสองข้อของผม ผมไม่ได้โหวตให้ ก็อย่ามาว่ากัน” นพ.เจตน์ ระบุ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ