หมออ๋อง รองประธานสภา โพสต์สั้นๆ แต่ชัดเจน "ผมไม่ลาออกง่ายๆ หรอกครับ จบนะ"

Home » หมออ๋อง รองประธานสภา โพสต์สั้นๆ แต่ชัดเจน "ผมไม่ลาออกง่ายๆ หรอกครับ จบนะ"

หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 โพสต์สั้นๆ แต่ชัดเจน “ผมไม่ลาออกง่ายๆ หรอกครับ จบนะ”

(13 ส.ค. 2566) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ภายหลังมีหลายฝ่ายออกมาระบุว่า หากพรรคก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน จะต้องไม่มีประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎรมาจากพรรคที่เป็นฝ่ายค้าน เนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โดย นายปดิพัทธ์ โพสต์ข้อความสั้นๆ ระบุว่า “ผมไม่ลาออกง่ายๆ หรอกครับ จบนะ”

ก่อนหน้านี้ วันที่ 8 ส.ค. 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ที่รัฐธรรมนูญระบุห้ามไม่ให้ สส.ในพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็นรัฐมนตรี ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ดำรงตำแหน่งว่า แม้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค จะถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่ถือว่าพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน จึงยังแต่งตั้งไม่ได้ ตอนนี้ต้องรอให้รู้ก่อนว่าพรรคไหนเป็นพรรคร่วมรัฐบาลบ้าง เนื่องจากผู้นำฝ่ายค้านต้องมาจากพรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล และต้องเป็นพรรคที่ใหญ่ที่สุดในฝ่ายค้าน

เมื่อถามถึงกรณีของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ที่เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำให้พรรคก้าวไกลเป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ เนื่องจากแย้งกับรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ เมื่อถามว่า หากนายพิธาต้องหลุดจาก สส. พรรคก้าวไกลต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่าใช่ 

ประวัติของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ นายสัตวแพทย์ ปดิพัทธ์ สันติภาดา มีชื่อเล่นว่า อ๋อง หรือคนที่รู้จักมักจะเรียกว่า “หมออ๋อง” เกิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2524 สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ปริญญาตรีจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยศาสนศาสตร์ทรีนีตี้ ประเทศสิงคโปร์ 

หมออ๋องเป็นสัตวแพทย์ และนักการเมืองชาวไทย เป็น สส.พิษณุโลก 2 สมัย และยังเป็นกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล สัดส่วนภาคเหนือ 

สำหรับงานการเมือง เมื่อปี 62 ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.พิษณุโลก ครั้งแรก ในสังกัดพรรคอนาคตใหม่ หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ในเวลาต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล และในปี 66 ได้ลงสมัคร สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล อีกครั้ง และชนะการเลือกตั้ง เป็น สส.อีกสมัย ที่ผ่านมา เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปมการปฏิรูปกองทัพมาแล้ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ