'หมอสุรวิทย์' อัด รัฐบาลสร้างภาพคุมโควิดได้ แต่ชาวบ้านเข้าไม่ถึงยาสำคัญ แฉแอสตราฯ ค้างสต็อกอื้อ

Home » 'หมอสุรวิทย์' อัด รัฐบาลสร้างภาพคุมโควิดได้ แต่ชาวบ้านเข้าไม่ถึงยาสำคัญ แฉแอสตราฯ ค้างสต็อกอื้อ



‘หมอสุรวิทย์’ อัด รัฐบาลสร้างภาพคุมโควิดได้ แต่ชาวบ้านเข้าไม่ถึงยาสำคัญ ฟาด ‘อนุทิน’ โวมียาเหลือเฟือ แฉแอสตราฯ ค้างสต็อกอื้อ

เวลา 14.15 น. วันที่ 19 ก.ค.65 นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงความล้มเหลวการแก้วิกฤตโควิด – 19 ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ว่ารัฐบาลพยายามสร้างภาพควบคุมโรคโควิด-19 ได้ แต่ขณะนี้มีโรงพยาบาลรัฐหลายแห่งปฏิเสธการรับผู้ป่วย และพยายามคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้เข้าสู่โรคประจำถิ่น บอกว่ามีผู้ติดเชื้อต่อวัน 3,000 คน แต่ความจริงติดเชื้อวันละไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน จนแพทย์หลายคนต้องเรียกร้องให้รัฐบาลบอกความจริงแก่ประชาชน

ขณะที่การรักษาก็มีปัญหา พอไปรพ.สต. มักได้ยาแก้ปวด แก้แพ้ ฟ้าทะลายโจร แต่ไม่ได้ยาโมลนูพิราเวียร์อ้างว่าหมด ในกลุ่มไลน์แพทย์ยืมยากันให้วุ่นไปหมด แต่พอไปถามรัฐมนตรีบอกว่ายามีเหลือเฟือ มีความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงยาโมลนูพิราเวียร์ ผู้หลักผู้ใหญ่เข้าถึงได้ง่ายได้เร็ว แต่ชาวบ้านเข้าไม่ถึง

ส่วนเรื่องการจัดซื้อวัคซีนโควิด–19 นั้น ขณะนี้มีวัคซีนแอสตราเซเนกา ค้างสต็อกอยู่ 30 ล้านโดส วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ที่รอวันหมดอายุ เพราะไม่สามารถป้องกันโควิด–19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ แทนที่จะเลิกสั่งวัคซีนดังกล่าว แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กลับแค่ลดจำนวนการสั่งซื้อ และซื้อมาเติมตลอดปี

ล่าสุดสั่งเพิ่มมาอีก 22 ล้านโดส รวมเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา 55 ล้านโดส คิดเป็นวงเงินกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ที่จะเกิดความเสียหาย การบริหารโควิด–19 ของรัฐบาลล้มเหลว จากการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด อาจมีการทุจริตร่วมด้วย จึงไม่สามารถไว้วางใจนายอนุทินได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ