'หมอวาโย' ก้าวไกล แฉ สธ. จัดงบเอื้อพวกพ้อง รพ.บุรีรัมย์ ได้เกือบ 600 ล้าน สูงกว่าค่าเฉลี่ย 156 เท่า!

Home » 'หมอวาโย' ก้าวไกล แฉ สธ. จัดงบเอื้อพวกพ้อง รพ.บุรีรัมย์ ได้เกือบ 600 ล้าน สูงกว่าค่าเฉลี่ย 156 เท่า!



‘หมอวาโย’ ก้าวไกล แฉ สธ. จัดงบเอื้อพวกพ้อง รพ.บุรีรัมย์ ได้เกือบ 600 ล้าน สูงกว่าค่าเฉลี่ย 156 เท่า! เพื่อไทย ฟาดไร้ประสิทธิภาพ ปล่อยกัญชาเกลื่อน

เวลา 11.00 น. วันที่ 20 ส.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท เข้าสู่การพิจารณามาตรา 25 กระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 37,219ล้านบาท โดยกมธ.เสียงข้างน้อยและส.ส.หลายคน อภิปรายวิจารณ์การจัดตั้งงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขเป็นแบบกระจุกตัว ไม่เป็นธรรม เอื้อพวกพ้อง และอภิปรายโจมตีนโยบายกัญชาเสรี ที่กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถควบคุมได้

โดย นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายว่า ขอปรับลดงบกระทรวงสาธารณสุข 7.5% เพราะการจัดงบเน้นแต่งบก่อสร้าง โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติมักได้งบมากกว่าโรงพยาบาลอื่นๆ 1.5 เท่า ไม่สัมพันธ์กับงบจัดซื้อครุภัณฑ์ที่มีแค่ 15% มีอยู่ 304 โรงพยาบาล จาก 400 กว่าโรงพยาบาล ได้งบครุภัณฑ์น้อยกว่าค่ากลาง

และยังพบว่ามี 4 โรงพยาบาลได้งบมากกว่าค่ากลาง ได้แก่ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้งบ 598.5 ล้านบาท มากกว่าค่าเฉลี่ย 156 เท่า โรงพยาบาลสุรินทร์ ได้งบ 97 ล้านบาท มากกว่าค่าเฉลี่ย 26 เท่า โรงพยาบาลชลบุรี ได้รับงบ 92 ล้านบาท มากกว่าค่าเฉลี่ย 24 เท่า โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้งบ 38 ล้านบาท มากกว่าค่าเฉลี่ย 10 เท่า แสดงให้เห็นถึงการจัดสรรจบกระจุกตัว ไม่เป็นธรรม อาจเอื้อพวกพ้องหรือไม่ ไม่สัมพันธ์กับประชาชน

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การจัดงบกระทรวงสาธารณสุข ไร้ประสิทธิภาพ ปล่อยให้มีกัญชาเสรี การซื้อขายกัญชามีอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว กระทรวงสาธารณสุขจะทำอย่างไร ในช่วงสุญญากาศ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ควรควบคุมดูแลให้กัญชาเป็นยารักษาโรค ไม่ใช่ให้ใครก็ทำได้ เพราะทั่วโลกกัญชาเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ประเทศไทยให้เสรี จึงต้องควบคุมไม่ให้เยาวชนไปสูบ

ด้าน นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า การจัดงบกระทรวงสาธารณสุขในหลายหน่วยงานมีความทับซ้อนกัน เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรือไม่ เช่น กรมอนามัยที่เน้นแต่การประชาสัมพันธ์ด้านสาธารณสุขไปทับซ้อนกับการทำหน้าที่ของสำนักงานส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ควรยุบกรมอนามัยไปเลย ขณะที่กรมสุขภาพจิตที่มีความสำคัญในช่วงโควิดที่คนไทยป่วยมีปัญหาสุขภาพทางจิตเพิ่มขึ้น กลับถูกตัดลดงบประมาณ

หลังจากที่อภิปรายครบถ้วนแล้วที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับมาตรา 25 กระทรวงสาธารณสุขด้วยคะแนน 228 ต่อ 96 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 2

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ