หมอรับ วัคซีนมีส่วน ทำเด็ก 12 ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มแล้วตาบอด 

Home » หมอรับ วัคซีนมีส่วน ทำเด็ก 12 ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มแล้วตาบอด 



หมอรับ วัคซีนมีส่วน ทำเด็ก 12 ปี ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มแล้วตาบอด ผู้ว่าฯภูเก็ต เรียกประชุมด่วน เตรียมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

กรณีปู่และย่าของ ด.ช.เอ (นามสมมติ) อายุ 12 ปี ได้ ร้องเรียน ผู้สื่อข่าวว่าหลานชาย ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม โดยหลังฉีดเข็ม 2 เมื่อวันที่ 25 พ.ย.64 หลานมีอาการไม่สบาย และช็อกหมดสติ จนต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลถลางและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

โดยเข้ารักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู ประมาณ 2 สัปดาห์ ภายหลังฟื้นขึ้นมา พบว่าตาทั้งสองข้างมองไม่เห็นแล้ว เชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ที่ผ่านมายังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานใดๆในพื้นที่ โดยน้องเอ ขณะนี้อยู่ในความดูแลของปู่และย่า เนื่องจากไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ความคืบหน้า วันที่ 9 พ.ค.65 ที่ห้องประชุมชั้น 4 ของศาลากลางจังหวัดภูเก็ต(หลังใหม่) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พญ.เหมือนแพร บุญล้อม รักษาการในตำแหน่งนายแพทย์ สสจ.ภูเก็ต

พญ.ณัฐวรรณ เทพณรงค์ หน.กุมารแพทย์และโรคติดเชื้อเด็ก นพ.คงกฤช กาญจนไพศิษฐ์ แพทย์ หู คอ จมูก พญ.ปรารถนา ตุลยกนิษก์ จักษุแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมจักษุและตกแต่งและเสริมสร้าง ร่วมแถลงข่าวกรณีสื่อนำข้อมูลเกี่ยวเด็ก 12 ปี ตาบอด และหูหนวก จากการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์เข็มที่ 2

นพ.คงกฤช กาญจนไพศิษฐ์ แพทย์ หู คอ จมูก กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เด็ก มีปัญหาเรื่องการสูญเสียการมองเห็น เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่เชื่อว่าอาจจะเริ่มต้นจากไซนัส และลุกลามเข้าไปในตาและบริเวณทางสมองทำให้เกิดภาวะการอักเสบของตาและเส้นประสาทตาและเส้นประสาท ที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อตา และทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็น เพราะเกิดจากการอักเสบ

หลักฐานที่สนับสนุนคือไม่ว่าจะเป็นเชื้อจากไซนัสเชื้อจากตาเชื้อจากน้ำไขสันหลังทุกอันขึ้นเชื้อตัวเดียวกัน เพราะฉะนั้นความเห็นทางการแพทย์ก็เลยสนับสนุนการสูญเสียการมองเห็นเกิดจากการอักเสบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ถามว่าเชื้อแบคทีเรียตัวนี้เจอบ่อยไหมแปลกไหม เจอได้อาจจะมีงานวิจัยบางอันบอกว่าเป็นได้ 10% ในเด็ก แต่ไม่ได้เป็นเชื้อที่พบบ่อย

ถ้าพบหมอก็จะไม่แปลกใจ เพราะว่าพบได้ แต่ถ้าเป็นเชื้อตัวนี้จะมีความรุนแรงกว่าเชื้อตัวอื่นมีโอกาสที่จะเข้าไปในตา ตาอักเสบเข้าไปทางสมองทำให้เส้นเลือดตาและอวัยวะอักเสบได้มาก กว่าเชื้อแบคทีเรียตัวอื่น เพราะเนื้อที่เยอะกว่า

เชื้อตัวนี้ติดมาจากไหนก็ตอบยาก พอเข้าตาและ บริเวณทางสมอง หน้าที่ของหมอคือ 1.ต้องกำจัดแหล่งติดเชื้อ อันนั้นและกำจัดโดยรีบ ผ่าเปิด ระบายไปพบไซนัส แล้วก็รีบให้ยาฆ่าเชื้อนี่คือเป็นการรักษาการอักเสบ ผ่าแล้วก็ให้กลุ่มยาละลายลิ่มๆเพื่อให้เลือดเกิดการโชว์ได้ดีขึ้นเราก็รักษาไป เต็มที่ แล้วการพยากรณ์โรค

ทั้งนี้เส้นประสาท เวลาอักเสบแล้ว หรือมีปัญหาไปแล้วไม่ได้กลับมา 100% ได้ ทุกคน ต้องใช้คำนี้และ ส่วนใหญ่คนไข้ที่มีปัญหา เรื่องบริเวณนี้อักเสบอาจจะยังมีผลข้างเคียงผลแทรกซ้อน ทำไมคนนี้ถึงขึ้นที่บริเวณนี้ทำไมไม่ขึ้นอย่างอื่นแต่ไม่ใช่จำเป็นทุกคนที่จะติดเชื้อทุกคน

ด้าน พญ.ปรารถนา กล่าวว่า ที่ดูแลเคสนี้ในวันแรกที่ได้รับรายงานคือเด็กไม่รู้สึกตัวแล้วก็มีการชักแล้วก็ได้เข้าไปดูเข้าไปช่วยหายใจพบว่า มี 3 กระบวนจริงแต่ในวันแรกเอกซเรย์ยังไม่พบว่ามีหนองในเบ้าตา มี ลักษณะแค่อักเสบ พบว่ามีไซนัสอักเสบที่โครงข้างหลัง ถัดมาวันรุ่งขึ้นพบว่าอาการของเด็ก ยังมีไข้สูงเอซเรย์ใหม่ พบว่าไซนัสอักเสบไปทั่ว ทางทีมที่พบพาไปล้างไซนัส ล้างหนอง

ถัดมาพบว่าตาขวาของเด็กลืมไม่ขึ้น ในเบ้าตาข้างขวามีลักษณะคล้ายหนองทีมแพทย์จึงปรึกษาทางผู้ปกครอง เนื่องจากว่าคนไข้ยังเป็นเด็ก ทางผู้ปกครองว่ามีความจำเป็นจะต้องนำไปผ่าตัดเพื่อละลายหนองในเบ้าตา เมื่อเข้าไปผ่าตัดตา พบว่าภายในไม่มีหนอง แต่เป็นลักษณะเนื้ออักเสบค่อนข้างเยอะ จึงนำเนื้ออักเสบในเนื้อเบ้าตาส่งตรวจเพาะเชื้อ แล้ววางสายยางป้องกันการเกิดหนองในอนาคต

หลังจากนั้นให้ยาฆ่าเชื้อต่อ ซึ่งยาฆ่าครอบคลุมเชื้อที่เจอข้างไซนัสในสมอง และเชื้อในกระดูกไขสันหลังตั้งแต่แรก โดยบริเวณไซนัสใกล้เคียงเบ้าตาฐานกระโหลก ซึ่งบริเวณนั้นจะมีแอ่งเยื่อตารวมไปถึงเส้นประสาทค่อนข้างเยอะ ในเคสนี้ไม่ได้ติดเชื้อแค่บริเวณเนื้อตาของโพรงจมูกอย่างเดียว ยังติดเชื้อเข้าสมองและเยื่อหุ้มสมอง ด้วย เป็นเหตุให้เด็กเมื่อรู้สึกตัวตื่นขึ้นมา ทำให้มีปัญหาเรื่องการมองเห็น

พญ.เหมือนแพร กล่าวว่า ทีมที่ดูแลน้องไม่ว่าจะเป็นคุณหมอหลายสาขา ได้ประชุมทีมกันแล้วว่าการที่น้องป่วย น่าจะเป็นผลจากการได้รับวัคซีน ก็เห็นออกมาตรงกันจากคณะกรรมการที่พิจารณา ของเขต 11 ของการที่ เขาจะพิจารณาค่าเยียวยา การที่มีผลจากข้างเคียงจากวัคซีน เราก็ส่งเรื่องไป เขาพิจารณาตอบกลับมาใน 2 อย่าง โดยการที่น้องได้รับวัคซีนกับที่น้องป่วยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นร่วมกันเท่านั้น เป็นเหตุการณ์ที่บังเอิญเป็นช่วงเวลาที่ใกล้กัน ไม่ใช่เป็นเหตุเป็นผลจากการฉีดวัคซีนแล้วป่วย

ทั้งนี้ในฐานะที่เป็นคนที่ดูวัคซีนภาพรวมอยากจะเรียนเรื่องของความมั่นใจของการได้รับวัคซีนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่น ในการนำวัคซีน ของประชาชนก็อยากจะเรียนแจ้งว่าการที่เราฉีดวัคซีนเราจะมีผลข้างเคียงตามที่ทุกท่านทราบมีเล็กน้อยไม่ว่าเจ็บบริเวณที่ฉีดมีไข้อ่อนเพลียบ้างหรือว่ามีอาการของคลื่นไส้อาเจียนส่วนในของเด็กเองที่เจอเยอะ

ที่น่ากังวลคือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ในส่วนของต่างประเทศ เจอในส่วนของการที่มีกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ประมาณ 150 รายต่อ 1 ล้าน คนแต่จากเหตุการณ์ที่ประเทศไทยฉีดเด็กมาแล้ว 3 ล้านคนเจอต่ำกว่าของต่างประเทศ เราเจอประมาณ 10 ราย ทุกรายมีอาการไม่รุนแรงเราก็รักษาหายปกติหมอก็อยากจะเชิญชวนให้ทุกท่านมารับวัคซีน เนื่องจากว่าลดอัตราการป่วยหนักลดอัตราการเสียชีวิต ได้แบบ 90%

ขณะที่ นพ.วีระศักดิ์ กล่าวว่า เชื้อนี้ทำลายเส้นประสาทเหมือนที่หลายคนพูด ว่า ตา คือ หลอดไฟ เส้นประสาท คือ สายไฟ เหมือนกับสายไฟที่ขาด คือการอักเสบของสายไฟ หรือสายไฟชอร์ต คือทำให้สายไฟมาไม่ถึงดวงตา ทำให้ตามองไม่เห็น ตัวนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียไม่ใช่เกิดจากวัคซีน โดยเรายื่นเรื่องของเด็กคนนี้ไปที่คณะกรรมการวินิจฉัยเรื่องว่ามีผลข้างเคียงจากวัคซีนหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ