หมอระวี ซัด กมธ.ข้างมาก ตีรวน-คืนชีพสูตรหาร100 แฉอีกฝั่งสู้ไม่ได้ จ่อคว่ำทั้งฉบับ

Home » หมอระวี ซัด กมธ.ข้างมาก ตีรวน-คืนชีพสูตรหาร100 แฉอีกฝั่งสู้ไม่ได้ จ่อคว่ำทั้งฉบับ



หมอระวี ซัด กมธ.ข้างมาก ตีรวน-คืนชีพสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ 100 หาร ย้ำมีทีเด็ดดันร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ให้ผ่านวาระ 3 ขอพักประชุมเพื่อแก้ 2 มาตรา

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 26 ก.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ต่อเนื่องในวาระสอง ที่เหลืออีก 8 มาตราว่า เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา แม้ฝ่ายกมธ.เสียงข้างมาก พยายามตีรวนให้การพิจารณาวาระ 2 มีปัญหาและทำให้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับไปใช้ 100 หาร

อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่าการประชุมร่วมรัฐสภาจะราบรื่น แม้จะมีประเด็นที่ต้องพักการประชุมเพื่อกลับไปแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เชื่อว่าจะพักประชุมเพียง 30 นาที เพื่อแก้ไข 2 มาตรา

นพ.ระวี กล่าวว่า เชื่อว่าการประชุมในวาระ 2 จะไม่มีปัญหา เพราะจะคลี่คลายได้โดยมีผู้เสนอให้ที่ประชุมแก้ไข 2 มาตรา แม้นายสาธิต ปิตะตุชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานกมธ. จะบอกว่าทำไม่ได้ เสนอไม่ได้ แต่เชื่อว่าที่ประชุมรัฐสภาจะลงมติให้กระทำได้ ส่วน 2 มาตราที่จะแก้ไขนั้น ตนขอเก็บเป็นความลับ และขอให้ติดตามรายละเอียดในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 26 ก.ค.

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ในสภา ที่พบว่าเสียงของที่ประชุมชนะกมธ.เสียงข้างมาก ต้องกลับไปแก้ไขเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำกันได้ และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขณะนี้กฤษฎีกาให้ความเห็นมาแล้ว ดังนั้น ประธานกมธ.หรือกมธ.เสียงข้างมาก จะอ้างเจตนารมณ์ของตัวเองเพื่อเอาชนะเสียงของสมาชิกรัฐสภาข้างมากได้อย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะลงมติวาระ 3 ได้ภายในวันที่ 26 ก.ค.ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า การลงมติ มี 2 ทาง คือ โหวตเห็นชอบ ซึ่งขั้นตอนจะดำเนินการตามกฎหมายและถึงศาลรัฐธรรมนูญ และ โหวตคว่ำ หากส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลลงมติคว่ำ เท่ากับว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส.ทั้งหารด้วย 100 หรือหาร 500 ซึ่งตนมองว่าหากจะสู้ควรให้เป็นไปตามกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าประเด็นความพยายามคว่ำเนื้อหาจะเกิดขึ้น หากอีกฝั่งไม่สามารถสู้เพื่อเอาชนะได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ