หมอยง ชี้ โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ภูมิจากการติดเชื้อ สมบูรณ์กว่าภูมิวัคซีน

Home » หมอยง ชี้ โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ภูมิจากการติดเชื้อ สมบูรณ์กว่าภูมิวัคซีน
7หมอยง

หมอยง ชี้ โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ในไทยติดเชื้อมากกว่า 70% แล้ว ผู้ป่วยในโรงพยาบาลลดลง ภูมิจากการติดเชื้อ สมบูรณ์กว่าภูมิวัคซีน

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 หมอยง หรือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลซึ่งเป็นการไขข้อข้องใจ ว่า ราจะใส่หน้ากากอนามัยไปนานแค่ไหน ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ระบุว่า

  • หมอยง ตอบชัด เราต้อง “สวมแมสก์” ไปนานแค่ไหน ชี้ ที่โล่งแจ้ง ไม่จำเป็นต้องสวม
  • ถอดบทเรียนโควิด 15ข้อ กับ “หมอยง” 3ปีผ่านมา เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง??
  • หมอยง ชี้ หน้าตา โอมิครอน เปลี่ยนไปที่เล็กน้อย วัคซีนโควิด ไล่ตามไม่ทัน

Covid 19 ฤดูกาลนี้ได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว ประชากรไทยส่วนใหญ่ติดเชื้อไปแล้วมากกว่าร้อยละ 70 ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน และกำลังเริ่มสู่ขาลง เร็วกว่าที่คิด สายพันธุ์ที่ระบาดในรอบล่าสุดนี้ เป็น BA.2.75 ขณะนี้การระบาด และจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เริ่มลดน้อยลงอย่างมากจนเห็นได้ชัด

สายพันธุ์ที่จะทำให้เกิดการระบาดรอบใหม่ ที่ต้องเฝ้าระวังคือ BQ.1 และ BQ.1.1 ที่กำลังระบาดอยู่ในทางตะวันตก อเมริกาและยุโรป เมื่อเข้าเดือนกุมภาพันธ์หรือหลังจากนั้น เชื่อว่า โรคจะสงบลง ถึงเดือนพฤษภาคมมิถุนายน

Free photo strong healthy asian family wearing surgical protective face mask stay quarantane together at home social distacing new normal lifestyle

ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อ ร่วมกับการฉีดวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวนมาก เกิดภูมิคุ้มกันแบบลูกผสม ที่มีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกันและลดความรุนแรงของโรคโดยเฉพาะสายพันธุ์ โอมิครอน

ความจำเป็นในการที่จะได้รับวัคซีน ถึงแม้ว่าจะเป็น bivalent น้อยลง เพราะประชากรไทยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อในปีนี้เป็นสายพันธุ์ โอมิครอน โดยเฉพาะ BA.5 ที่อยู่ในวัคซินตัวใหม่ ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโดยธรรมชาติเป็นสายพันธุ์โดยตรง และยังเป็นภูมิคุ้มกันทั้งตัวไวรัส ไม่ใช่แค่ต่อหนามแหลมที่อยู่ใน mRNA เท่านั้น

เมื่อประชากรทั่วโลก ส่วนใหญ่เคยได้รับเชื้อมาแล้ว ก็จะเกิดภูมิต้านทานแบบสมบูรณ์กว่า ที่ได้รับจากวัคซีน ความรุนแรงโรค และ การระบาดก็จะเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ และในที่สุด ชีวิตจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ