หมอยง ชี้ โควิดขาลง เด็กเล็ก-เด็กประถม เลิกใส่แมสก์ เผย ส่วนใหญ่มีภูมิแล้ว

Home » หมอยง ชี้ โควิดขาลง เด็กเล็ก-เด็กประถม เลิกใส่แมสก์ เผย ส่วนใหญ่มีภูมิแล้ว
15ถอดแมสก์เด็ก

หมอยง ชี้ สถานการณ์โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง เด็กเล็ก-เด็กประถม(ต้น) เลิกใส่แมสก์ โดยเฉพาะในโรงเรียน เผย เพราะส่วนใหญ่มีภูมิแล้ว

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2566 ทางด้านหมอยง หรือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับความเหมาะสมกับการสวมหน้ากากอนามัยในเด็กเล็ก ชี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ควรเลิกสวมได้แล้ว โดยเฉพาะในโรงเรียน โดยระบุรายละเอียยดเอาไว้ว่า

  • หมอยง ชี้เหตุผล5ข้อ เปิดรับนักท่องเที่ยวจีน “ไม่ได้น่ากลัว” ไปกว่าชาติอื่น
  • หมอยง ชี้ โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ภูมิจากการติดเชื้อ สมบูรณ์กว่าภูมิวัคซีน
  • หมอยง ตอบชัด เราต้อง “สวมแมสก์” ไปนานแค่ไหน ชี้ ที่โล่งแจ้ง ไม่จำเป็นต้องสวม

จากการศึกษาที่ศูนย์ไวรัส ศึกษาเด็กนักเรียนประถม และอนุบาล ส่วนใหญ่ติดเชื้อ covid19 ไปแล้วถึงร้อยละ 80 และได้รับวัคซีนไปแล้วจำนวนหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่มาก ทำให้เด็กส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้มีภูมิต้านทาน ที่เกิดจากการติดเชื้อ มาแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสติดโรคซ้ำ แต่อาการจะไม่รุนแรง ทุกอย่างจะเป็นไปตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจ

  • เราพบว่าเด็กในกลุ่มนี้ 1 ใน 3 ไม่มีอาการของโรค ตรวจพบการติดเชื้อได้จากการตรวจเลือด ในระบบภูมิต้านทาน anti nucleocapsid.
  • การใส่หน้ากากอนามัยในเด็กเล็ก ไม่สามารถที่จะควบคุมได้ และไม่สามารถที่จะใส่ได้แบบถูกวิธีในการป้องกัน

การเรียนรู้ของเด็กในวัยนี้จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเรียนรู้ทั้ง verbal และ nonverbal หรือภาษาท่าทาง การแสดงออกทางอารมณ์ในท่าทางก็มีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ด้วยเช่นกัน โรค covid-19 อยู่ในขาลง และการพบในเด็กขณะนี้น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นไปหมดแล้ว

ดังนั้นเมื่อคำนึงถึงผลได้ผลเสียแล้ว ในเด็กนักเรียนอนุบาลและประถม สามารถที่จะเลิกหน้ากากอนามัยได้แล้ว โดยเฉพาะในโรงเรียน ยกเว้นการอยู่ในรถประจำทาง รถไฟฟ้า หรือห้างที่เป็นสถานที่ปิด หรือไปโรงพยาบาลดูแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนได้ที่ศูนย์ข้อมูลโควิด-19รับข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนฃ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ