หมอยง ชี้ ถึงเวลาฉีด “วัคซีนไข้หวัดใหญ่” ก่อนเข้าฤดูฝน แนะฉีดสายพันธุ์ขั้วโลกใต้

Home » หมอยง ชี้ ถึงเวลาฉีด “วัคซีนไข้หวัดใหญ่” ก่อนเข้าฤดูฝน แนะฉีดสายพันธุ์ขั้วโลกใต้
1ไข้หวัดใหญ่

หมอยง ชี้ ถึงเวลาฉีด วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก่อนเข้าฤดูฝน ป้องกันการระบาดช่วงเปิดเทอม แนะฉีดสายพันธุ์ขั้วโลกใต้ เพราะเหมาะกับฤดูกาลของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566 ทางด้านหมอยง หรือ  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลถึงประเด็นของการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบัน ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ซึ่งเริ่มเกิดการระบาดแบบเป็นกลุ่มก่อน แนะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เป็นแนวทางป้องกันการระบาดในช่วงเปิดเทอม

  • เรื่องขี้เรื่องใหญ่! นศ.หนุ่ม สร้างแอปฯหาห้องน้ำ ชี้พิกัดเวลาเร่งด่วน
  • เพจดังออกแจง หลังชาวเน็ตถก จี้มะตูม ไม่พูดถึง แอร์ ภัณฑิลา ปม Forex-3D
  • สรุปแถลง! แฮกเกอร์ 9near เผย ยังจับไม่ได้ ไม่ฟันธงว่าข้อมูลหลุดจาก”หมอพร้อม”
sick-woman-with-rheum-headache-h
ขอบคุณภาพ – freepik

3 ปีที่ผ่านมามีมาตรการป้องกันโควิด 19 ทำให้อุบัติการณ์การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ลดลงอย่างมาก ภูมิต้านทานต่อไข้หวัดใหญ่ในประชากรทั่วไป จึงลดลง และการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยมีจำนวนไม่มาก

ขณะนี้มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ A/H3N2 เป็นกลุ่มก้อนโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่รวมกัน เช่นการบวชสามเณรในฤดูร้อน การเข้าค่ายของนักเรียน ทหารประจำการที่อยู่รวมกัน รวมทั้งผู้ต้องขัง จะทำให้เกิดการระบาดแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลที่เหมาะที่จะเริ่มให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝน ให้ได้มากที่สุดเพื่อลดการระบาดในช่วงนักเรียนเปิดเทอมวัคซีนที่มีอยู่ตอนนี้เป็นสายพันธุ์ขั้วโลกใต้ ซึ่งเหมาะสมกับฤดูกาลของประเทศไทยในปีนี้

จึงอยากจะเชิญชวนให้เด็กและผู้ใหญ่รวมทั้งกลุ่มเสี่ยง ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยเร็วก่อนที่จะมีการระบาดของโรคเกิดขึ้น

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ