หมอมนูญ แนะกลุ่ม608 ฉีดวัคซีนโควิด อย่างน้อย4เข็ม จับตา! โมเดอร์นารุ่นใหม่

Home » หมอมนูญ แนะกลุ่ม608 ฉีดวัคซีนโควิด อย่างน้อย4เข็ม จับตา! โมเดอร์นารุ่นใหม่

หมอมนูญ ชี้ โควิดกลายพันธุ์ตลอดเวลา แนะ กลุ่ม608 ฉีดวัคซีนโควิด อย่างน้อย4เข็ม จับตา! โมเดอร์นารุ่นใหม่ ป้องกันโอมิครอนและสายพันธุ์ดั้งเดิม

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ทางด้านนพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ชี้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา และข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด19 แนะผู้สูงอายุควรรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า

เชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา สายพันธุ์ที่ระบาดขณะนี้เป็นโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีนและจากการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธ์ุเดิมๆ ในอนาคตอันใกล้กำลังเปลี่ยนสายพันธ์ุอีกเป็น BA.4, BA.5

ปัจจุบันยอมรับแล้วว่าคนไทยต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม สำหรับคนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ควรรับอย่างน้อย 4 เข็ม เนื่องจากคนไทยได้รับวัคซีนหลายสูตร สูตรไขว้ 2 เข็ม หรือ 3 เข็มก่อนหน้านี้ ไม่ว่าสูตรไหนก็ตาม ต้องปิดท้ายเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA ถึงจะปลอดภัย ยกตัวอย่างสูตรที่ยังดีไม่เพียงพอ เช่น ซิโนแวค/ชิโนฟาร์ม 3 เข็ม หรือซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยแอสตร้า 1 เข็ม หรือได้รับแอสตร้าเซเนก้าเพียง 2 เข็ม จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA คือไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอย่างน้อยอีก 1 เข็ม

สำหรับคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ตามด้วยวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 1 เข็ม สามารถป้องกันการป่วยหนัก/เสียชีวิตได้มากกว่า 90% แต่ถ้าได้รับวัคซีน mRNA ปิดท้ายเพิ่มอีก 1 เข็มเป็นเข็มที่ 4 จะช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป 4-5 เดือนให้สูงขึ้น ทำให้ลดโอกาสการติดเชื้อทำให้ป่วยแบบมีอาการเล็กน้อย และเพิ่มระดับการป้องกันป่วยหนัก/เสียชีวิตมากถึง 99 %

กลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดเข็ม 3 แล้ว 3 เดือนให้มารับเข็ม 4 เป็นวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาได้ นอกกลุ่มเสี่ยง 608 รับเข็ม 3 แล้ว 4 เดือนให้มารับเข็ม 4 ได้เช่นกัน ปัจจุบันมีคำแนะนำให้ฉีดเข็มกระตุ้นเพิ่มอีกทุก 4 เดือน หรืออยากจะรอฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ ก็แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละคน

ในอนาคตอันใกล้ เราจะมีวัคซีน mRNA โมเดอร์นารุ่นใหม่ ที่ครอบคลุมทั้งสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์ดั้งเดิม ประสิทธิภาพจะดีกว่าเดิมมาก อาจจะฉีดเพียงปีละครั้งเหมือนวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ

  • ได้ผลจริง! Traffy Fondue แก้ปัญหาให้ชาวกทม. จากร้องเรียนกว่า 4 หมื่นเรื่อง
  • เผยคลิป คาร์บอมที่ปัตตานี มอไซค์รอดตายหวุดหวิด กำลังจะเลี้ยวแต่ระเบิดก่อน
  • ทานอาหารใส่กัญชา แล้วมีอาการผิดปกติ! ควรหาหมอ ควรปฐมพยาบาลยังไง?



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ