หมอบอกเอง ชายวัย 55 รอดความเสี่ยงสมองตาย โชคดีที่ "ไม่ชอบกิน" อาหาร 3 สิ่งนี้!

Home » หมอบอกเอง ชายวัย 55 รอดความเสี่ยงสมองตาย โชคดีที่ "ไม่ชอบกิน" อาหาร 3 สิ่งนี้!
หมอบอกเอง ชายวัย 55 รอดความเสี่ยงสมองตาย โชคดีที่ "ไม่ชอบกิน" อาหาร 3 สิ่งนี้!

จู่ๆ ภรรยาล้มหมดสติ เสี่ยงภาวะสมองตาย แต่แพทย์ระบุสามีวัย 55 ปี รอดพ้นความเสื่อมเพราะ “กินจุกจิก” โชคดีไม่ชอบกิน 3 สิ่งนี้!

ตาารายงานของหนังสือพิมพ์ Sohu “นายหวัง” (นามสมมุติ) ชายชาวจีนวัย 55 ปี ได้ร้บคำยืนยันจากแพทย์ว่า โชคดีที่รอดพ้นจากความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ เนื่องจากนิสัยการ “รับประทานอาหารอย่างพิถีพิถัน” ของเขา ช่วยรักษาหลอดเลือดให้แข็งแรง

ก่อนหน้านี้ ภรรยาของนายหวังล้มหมดสติกะทันหัน หลังจากถูกนำส่งโรงพยาบาลฉุกเฉิน แพทย์วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย ซึ่งเป็นภาวะอันตรายที่อาจทำให้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสได้ หลังจากปรึกษาหารือกับแพทย์อย่างละเอียดแล้ว ก็พบว่าอาหารประจำวันของภรรยามีไขมันและแคลอรี่จำนวนมาก ซึ่งเกินความต้องการของร่างกายมากๆ

ในทางตรงกันข้าม นายหวังเป็นคนทานมังสวิรัติและเป็น “นักกินที่จู้จี้จุกจิก” ไม่ค่อยแตะต้องอาหารประเภทเนื้อสัตว์หรืออาหารที่มีไขมันมาก จากการพูดคุยปรึกษา แพทย์ระบุว่านิสัยการกินของเขาช่วยให้เขารักษาหลอดเลือดให้แข็งแรง และหลีกเลี่ยงภาวะสมองตายได้

ย้ำว่า ยิ่งจำกัดอาหาร 3 จานได้มากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสหลีกเลี่ยงการโจมตีทางสมองได้มากขึ้นเท่านั้น

1. อาหารมันๆ

อาหารที่มีไขมันและน้ำมันสูง เช่น อาหารทอด หรืออาหารจานด่วน ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ในทางตรงกันข้าม การจำกัดอาหารมันๆ ช่วยให้หลีกเลี่ยงความเสี่ยงของโรคที่อาจเกิดขึ้นจากไขมันอิ่มตัว และปกป้องสุขภาพของหัวใจตามธรรมชาติ

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Circulation การบริโภคไขมันอิ่มตัว สามารถเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดอุดตัน และนำไปสู่ความเสี่ยงต่อภาวะสมองตาย

2. เครื่องในของสัตว์

อวัยวะภายในของสัตว์ เช่น ตับ ลำไส้ และหัวใจ มีคอเลสเตอรอลและพิวรีนในปริมาณที่สูงมาก การวิจัยในวารสาร Nutrition & Metabolism แสดงให้เห็นว่าการบริโภคอาหารที่มีโคเลสเตอรอลมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจได้ โดยเฉพาะในวัยกลางคน

คอเลสเตอรอลสูงไม่เพียงแต่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัวเท่านั้น แต่ยังสามารถกระตุ้นความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของภาวะสมองตาย

3. อาหารที่มีน้ำตาลสูง

อาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น เค้ก ลูกอม และน้ำอัดลม ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เป็นต้นเหตุต่อโรคอ้วน และน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองตาย ในทางกลับกัน การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง ช่วยให้รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อภาวะสมองตาย และปัญหาหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์อังกฤษ ระบุว่า การบริโภคน้ำตาลในปริมาณมาก มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งโรคหลอดเลือดสมอง น้ำตาลส่วนเกินในร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นไขมัน เพิ่มระดับไขมันในเลือด และทำร้ายหลอดเลือด

  • หมอยังขอแชร์ ผู้เฒ่า 80 ตับแข็งแรงกว่าหนุ่ม 28 มีเคล็ดลับ “เมนูปลา” ราคาไม่แพงเลย!
  • หมอพูดเอง! กินพริกมีข้อดี แต่ต้องเลี่ยง “อาหารรสเผ็ด 3 อย่าง” ที่ทำร้ายสุขภาพจริงๆ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ