หมอธีระ เผย!โควิด 19 โอมิครอน แพร่ระบาดทั่วโลกกว่า 99% แล้ว

Home » หมอธีระ เผย!โควิด 19 โอมิครอน แพร่ระบาดทั่วโลกกว่า 99% แล้ว

โควิด 19 : หมอธีระ เผย!โอมิครอน แพร่ระบาดทั่วโลกกว่า 99% แล้ว พร้อมวิจัย ลองโควิด ทำให้คุณภาพชีวิตต่ำกว่าคนไม่เคยมีเชื้อ

วันที่ 14 ส.ค. 65 เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้แชร์โพสต์จาก หมอธีระ จุฬาฯ เกี่ยวกับงานวิจัยด้าน โควิด 19 ที่ตอนนี้ โอมิครอน มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลกกว่า 99% แล้ว โดยเป็นสายพันธุ์ BA.5 เกือบ 70% พร้อมเปิดงานวิจัย ลองโควิด ล่าสุด พบ 7 เดือนหลังติดเชื้อ สมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวันลดลงอย่างมีนัยยะ-คุณภาพชีวิตต่ำกว่าคนไม่ติดเชื้อ

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "'หมอธีระ' จุฬาฯ เผย 'โอมิครอน' รอน' ครองการระบาดโลกกว่า บาด 99% เป็น BA. เกือบ 70% เปิดงานวิจัย Long COVID ล่าสุด พบ 7 เดือนหลังติดเชื้อ สมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวัน ลดลงอย่างมีนัยยะ อย่าง คุณภาพชีวิตต่ำกว่าคนไม่ติดเชื้อ ต่ำ ภาพ ไม่ #กรรมกรข่าว ย่าว #nssL"
ขอบคุณรูปภาพ : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว
  • รวมลิงค์ลงทะเบียนรักษาโควิด 19 จัดส่งยาถึงบ้าน ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • ข่าวดี! รัฐบาลเชิญชวน ผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ ฉีด LAAB เสริมภูมิคุ้มกันโควิด 19
  • ข่าวดี! ทีมวิจัยจากาตาร์ เผย อีกไม่กี่ปีข้างหน้า โควิด 19 และคนอาจอยู่ด้วยกันได้

โอมิครอน ครองการระบาดทั่วโลกกว่า 99%

“จากรายงาน WHO Weekly Epidemiological Update เมื่อ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา Omicron ครองการระบาดทั่วโลกกว่า 99% โดยหากดูสายพันธุ์ย่อย จะพบว่า BA.5 ยังมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสูงเกือบ 70% ของทั้งหมด ในขณะที่ BA.2 เหลือเพียง 1% และ BA.2.12.1 เหลือ 1.3%, และ BA.4 ลดลงเหลือ 9.1% ตามลำดับ ส่วนสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ ที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เช่น BA.2.75 ฯลฯ

อัพเดต ลองโควิด

งานวิจัยล่าสุดเมื่อวานนี้ 12 สิงหาคม 2565 โดย Haberland E และคณะ จากประเทศเยอรมัน เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์สากล International Journal of Clinical Practice

ทำการศึกษาในผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 206 คน ที่ติดเชื้อแล้วมีอาการน้อย ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยเปรียบเทียบกับกลุ่มประชากรที่เพศและอายุใกล้เคียงกันซึ่งไม่ได้ติดเชื้อโรคโควิด-19

Asian man wearing face mask to protect  feeling sick headache and cough because of coronavirus covid-19 in quarantine room
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

สาระสำคัญที่พบคือ หลังจากที่หายป่วยจากการติดเชื้อไปแล้ว เมื่อประเมิน ณ 7 เดือนถัดมา พบว่ากลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อนจะมีผลประเมินเรื่องสมรรถนะการใช้ชีวิตประจำวันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยใช้แบบประเมิน Post-COVID-19 Functional Status (PCFS)

และยังพบว่ากลุ่มคนที่เคยติดเชื้อมาก่อนจะมีผลคะแนนประเมินด้านคุณภาพชีวิต ต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ติดเชื้ออีกด้วย โดยใช้แบบประเมินของ European Quality of Life-5-Dimensions-5-Level (EQ-5D-5L) และ Short Form Health 36 (SF-36)

..ผลการศึกษาข้างต้น ย้ำเตือนให้เราเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันตนเองอย่างสม่ำเสมอ
การป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด “การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องมีความสำคัญมาก”

อ้างอิง
Haberland E et al. Seven Months after Mild COVID-19: A Single-Centre Controlled Follow-Up Study in the District of Constance (FSC19-KN). Int J Clin Pract. 12 August 2022.”

Front view of man with coronavirus presenting symptoms
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ