หมอธีระ เคยเตือนแล้ว ตะบี้ตะบันปลดล็อค “กัญชา” ชี้ วัยรุ่นคิดที่ ฆ่าตัวตาย มีประวัติการเสพกัญชา ราว 1.5 เท่า

Home » หมอธีระ เคยเตือนแล้ว ตะบี้ตะบันปลดล็อค “กัญชา” ชี้ วัยรุ่นคิดที่ ฆ่าตัวตาย มีประวัติการเสพกัญชา ราว 1.5 เท่า

หมอธีระ แพทย์จุฬา เคยเตือนแล้ว ตะบี้ตะบันปลดล็อค “กัญชา” ชี้ วัยรุ่นคิดที่ ฆ่าตัวตาย มีประวัติการเสพกัญชา ราว 1.5 เท่า วอนผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน

วันนี้ 9 มิถุนายน 2565 ‘กัญชา – กัญชง ถูกปลดล็อคออกจากยาเสพติดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้าน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ร่วมแถลงข่าวกรณีการปลดล็อกกัญชากัญชง #ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 9 มิ.ย. 2565

ถูกกฎหมายแล้ว!! จดแจ้งปลูกกัญชา ง่ายนิดเดียว เพียง 3 ขั้นตอน 2 ช่องทาง โหลดแอป “ปลูกกัญ” รอเลย

โดนล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ทางด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับกับกัญชาเอาไว้ ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Thira Woratanarat ระบุว่า ” เตือนไว้ตั้งแต่ 13 สิงหาคม 2562…ขณะที่ตะบี้ตะบันผลักดันปลดล็อคข้อมูลวิชาการแพทย์นั้นชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพและสังคมอันตรายของการเสพกัญชาในวัยรุ่น “

กลุ่มวัยรุ่นที่พยายามจะฆ่าตัวตายมีประวัติการเสพกัญชามากกว่าปกติ 3.46 เท่ากลุ่มวัยรุ่นที่เป็นโรคซึมเศร้านั้นมีประวัติการเสพกัญชามากกว่ากลุ่มที่ไม่เป็น ราว 1.37 เท่ากลุ่มวัยรุ่นที่มีความคิดจะทำร้ายตนเอง/คิดที่จะฆ่าตัวตายมีประวัติการเสพกัญชามากกว่ากลุ่มที่ไม่เป็น ราว 1.5 เท่า

นี่เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับสังคมไทยที่จะต้องเตรียมรับมือกับสังคมอุดมกัญชา

คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง คุณครู รวมถึงน้องๆ เด็กวัยรุ่น เยาวชน อาจต้องช่วยกันสอดส่องดูแล ให้คำแนะนำ ให้ความรู้แก่ลูกหลานและเพื่อนๆ อย่าได้ไปริลองกัญชานอกจากนี้หากพบปัญหาทางจิตเวช ซึมเศร้า ทำร้ายตนเอง พยายามฆ่าตัวตาย ก็ให้นึกถึงสาเหตุเรื่องการใช้ยาเสพติดต่างๆ ไว้ด้วย จะได้วางแผนดูแลและป้องกันได้ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • สรยุทธ โพสต์ข้อความเตือนสติ หลังปลดล็อกกัญชา ลั่น! อย่าหวังพึ่งแค่กัญชา
  • อันตราย! ควันกัญชามือสอง อย่าสูบใกล้บุคคลอื่น!
  • ประยุทธ์ ห่วงใย ปลดล็อกกัญชา หวั่นประชาชนสับสนนำไปใช้ในทางที่ผิด



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ