หมอตะลึง สภาพฟันสาววัย 22 เหมือนคนอายุ 60 เหตุจากเครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบ

Home » หมอตะลึง สภาพฟันสาววัย 22 เหมือนคนอายุ 60 เหตุจากเครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบ

ทันตแพทย์ตะลึง เห็นสภาพฟันสาววัย 22 ปี เหมือนคนแก่อายุ 60 กว่าปี เผยดื่มสิ่งนี้แทนน้ำมานานกว่า 1 ปี 

เว็บไซต์ doisongphapluat รายงานว่า ทันตแพทย์ไม่สามารถซ่อนความตื่นตระหนกได้เมื่อเห็นสภาพฟันของหญิงสาวรายหนึ่ง เพราะเธอยังเด็กมากแต่มีฟันเหมือนคนแก่อายุ 60 กว่าปี หรือแย่กว่านั้นอีก

เหม่ย (นามสมมุติ) ปีนี้อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองเจ้อเจียง ประเทศจีน เพราะคิดว่าอายุตัวเองยังน้อย เธอจึงกินและดื่มทุกอย่างที่ชอบตามใจตัวเอง ไม่สนว่าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นหรือสิวจะขึ้น แม้ว่าคนรอบข้างจะวิจารณ์เรื่องฟันที่เปลี่ยนสีของเธอ แต่เธอก็รู้สึกเขินอยู่ครู่หนึ่ง แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไปหาหมอฟัน

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เธอเริ่มตระหนักเรื่องสุขภาพฟันของตัวเอง จุดไคลแม็กซ์คือเมื่อเหม่ยกัดผลไม้ที่ไม่แข็งเกินไปแต่ฟันหลุด อีกครั้งขณะกินหม้อไฟร้อน ๆ เธอก็ดื่มน้ำเย็นจัด และสูญเสียฟันไปอีกหนึ่งซี่

วันต่อมาเธอกินและดื่มไม่ได้ตามที่ต้องการ เพราะฟันของเธอเจ็บและเธอกลัวว่าการกัดอะไรจะทำให้ฟันของเธอหลุดอีก สุดท้ายเหม่ยก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องไปคลินิกทันตกรรมชื่อดังใกล้บ้านของเธอ

เหม่ย เล่าว่า ทันตแพทย์ลี ผู้ตรวจฟันของเธอนั้นมีอายุมากกว่า 40 ปี และมีประสบการณ์มาหลายปี แต่ทันตแพทย์ลีไม่สามารถซ่อนความตื่นตระหนกได้เมื่อเห็นสภาพฟันของเหม่ย เพราะเธอยังเด็กมากแต่มีฟันเหมือนคนแก่อายุ 60 กว่าปีหรือแย่กว่านั้นอีก

“ไม่เพียงแต่ฟันเปลี่ยนสีอย่างรุนแรง แต่ครอบฟันยังถูกกร่อนอย่างรุนแรง ฟันเกือบทั้งหมดส่งสัญญาณอันตราย และจำนวนฟันผุก็เยอะมาก ไม่ต้องพูดถึงว่าคนไข้มีภาวะสูญเสียฟันไปหลายซี่ จึงทำให้การแก้ไขทำได้ยากมาก

ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยยังเด็กมาก ดังนั้นรูปลักษณ์และการทำงานของการเคี้ยวและการกลืนของเธาจึงได้รับผลกระทบอย่างมาก แม้ว่าการรักษาฟันจริงจะมีความสำคัญเป็นอันดับแรก แต่ในกรณีนี้ แม้แต่การปลูกถ่ายหรือทำสะพานฟันก็ไม่เหมาะสมและมีค่าใช้จ่ายสูงมาก” ทันตแพทย์ลี กล่าว

เมื่อได้ยินสิ่งที่หมอฟันพูด เหม่ยก็กลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้และน้ำตาไหลออกมา เธอร้องไห้ไม่เพียงเพราะปวดฟันเท่านั้น แต่ยังเพราะเสียใจและความอับอายด้วย ปรากฎว่าสาเหตุที่หญิงสาวฟันแย่มากก็เพราะเธอชอบเครื่องดื่มยอดนิยมของคนหนุ่มสาว นั่นคือ “น้ำอัดลม”

เหม่ย บอกว่า เธอดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว เธอดื่มตลอดทั้งวัน แม้ว่าจะแปรงฟันแล้วก็ตาม นอกจากนี้ หลังจากที่เห็นฟันของเธอแย่ลงเรื่อย ๆ เหม่ยคิดว่ามันเป็นเพราะสรีรวิทยาของเธอ เธอจึงรู้สึกหดหู่และขี้เกียจที่จะดูแลฟันของเธอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ