หนุ่ม กรรชัยให้ จตุพร-สมชัย ลองเขียน พรรคไหนได้กระทรวงไหน เหตุผลแต่ละอันพีคมาก

Home » หนุ่ม กรรชัยให้ จตุพร-สมชัย ลองเขียน พรรคไหนได้กระทรวงไหน เหตุผลแต่ละอันพีคมาก

รายการโหนกระแสวันนี้ พูดคุยกับ 2 นักวิเคราะห์การเมือง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ อดีต กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร โดยมีการวิเคราะห์หลากหลายประเด็น หลังได้นายกคนที่ 30 ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย

โดยในช่วงท้ายของรายการ หนุ่ม กรรชัย พิธีกร ได้ให้ทั้งสองแขกรับเชิญ เขียนชื่อพรรคลงในกระดาษ ต่อท้ายกระทรวงต่างๆ คาดการณ์กันว่า พรรคไหนจะได้กระทรวงไหน ใน ครม.เศรษฐา 1 ที่มีอยู่ 314 เสียงนี้

โผ ครม. เวอร์ชันโหนกระแส โดย จตุพร พรหมพันธ์ และ สมชัย ศรีสุทธิยากร

  • สำนักนายกรัฐมนตรี

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรคเพื่อไทย

  • กระทรวงกลาโหม

อ.สมชัย มองว่าเป็นของพรรคพลังประชารัฐ เพราะนี่เป็นกระทรวงใหญ่ ที่ พปชร.ต้องการจะได้ พล.อ.ประวิตรเป็นทหาร เป็นความเชี่ยวชาญของเขา ถ้าเพื่อไทยจะหาคนไปกำกับกลาโหมเอง ก็ต้องเอาคนนอกที่เป็นทหารเข้ามาทำ ซึ่งมันเปลืองโควตาเกินไป

ขณะที่ จตุพรมองว่า เป็นของเพื่อไทย โดยมีแคนดิเดต คือ นายสุทิน คลังแสง เหตุผลเดียวคือ เขานามสกุล คลังแสง การจะหาคนมานั่ง รมว.กลาโหม ถ้าไม่มีบารมีสูงไปเลย ก็ต้องเอาคนที่บารมีน้อยไปเลย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา อย่างที่เก็งกันว่าจะเอาให้ ท่านพัชรวาท น้องชาย พล.อ.ประวิตร ตนมองว่าไม่น่าใช่ เพราะ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นตำรวจ ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเอาตำรวจไปคุมทหาร มันจะเกิดปัญหาตามมา 

  • กระทรวงการคลัง

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรคเพื่อไทย

  • กระทรวงการต่างประเทศ

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรคเพื่อไทย

  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรคภูมิใจไทย ซึ่ง สมชัยมองว่าเป็นกระทรวงของแถมเฉยๆ ไม่ได้มีความหมายอะไร เช่นเดียวกับ จตุพร ที่มองว่า ภูมิใจไทยเองก็เป็นเจ้ากระทรวงนี้มาก่อน

  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะเขาใช้คนเดิมที่เคยคุมกระทรวงนี้อยู่ในรัฐบาลที่แล้ว

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

อ.สมชัย มองว่าเป็น ภูมิใจไทย เพราะภูมิใจไทยเสียงเยอะ เขามีอำนาจต่อรองกระทรวงเกรดเอ และกระทรวงเกษตร ก็เป็นอีกหนึ่งกระทรวงที่งบเยอะ มีฐานเสียงเป็นพี่น้องเกษตรกร การแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรได้ดี ก็จะทำให้เขาได้คะแนนเสียงในอนาคต
ขณะที่ จตุพรมองว่า เป็นการสู้กันของ เพื่อไทย กับ พลังประชารัฐ แคนดิเดตที่แย่งชิงกันคือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แข่งกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เหตุผลก็เหมือน อ.สมชัย คือเป็นกระทรวงงบเยอะ และเป็นฐานเสียงพี่น้องเกษตรกร ที่หวังผลงานในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้ 

  • กระทรวงคมนาคม

อ.สมชัย มองว่าเป็น ภูมิใจไทย กระทรวงนี้เป็นกระทรวงที่พรรคใหญ่แย่งกันแน่นอน และภูมิใจไทยเขาก็คงอยากเข้ามาทำงานต่อ อย่างกรณีที่เราเห็นว่า มีงบประมาณถนนหนทางไปลงที่จังหวัดโซน บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ แถบๆ นั้น

ขณะที่จตุพร มองว่าเป็นของ เพื่อไทย ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า นายทุนหลักรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ สั่งเด็ดขาดมาว่า เอาใครก็ได้ที่ไม่ใช่ภูมิใจไทย นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม เพื่อไทยถึงยอมเอากระทรวงสำคัญอย่างมหาดไทยไปแลกมา

สมชัยได้ยินอย่างนี้  ก็เริ่มจะลังเลตามจตุพร พร้อมเสริมว่า มันมีคลิปไวรัลคลิปหนึ่ง ที่นายเศรษฐาเคยพูดกลางโต๊ะว่า “ผมหาเสียงมาเหนื่อยยาก เป็นไข้ไปหลายวัน กระทรวงดีๆ ผมไม่ยกให้แม่..xหรอก” ซึ่งไปหาดูในโซเชียลได้

  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สมชัย มองว่าเป็นของ ชาติไทยพัฒนา ของ คุณวราวุธ ศิลปอาชา น่าจะได้อยู่ที่เดิม ขณะที่จตุพรมองว่า ต้องให้ พลังประชารัฐ เพื่อหาที่ลงให้ พล.ต.อ.พัชรวาท นั่งรองนายก แล้วมาควบกระทรวงทรัพยากรฯ 

  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรครวมไทยสร้างชาติ (แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเป็นของเพื่อไทย)

 

  • กระทรวงพลังงาน

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยจตุพรมองว่า กระทรวงนี้งบเยอะมาก เดี๋ยวนี้ถ้าให้เลือกระหว่าง คมนาคม กับ พลังงาน เขาอาจจะเลือกพลังงานกันแล้ว เหตุผลใหญ่ก็คือ ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของ 2 พรรคนี้ (เพื่อไทย-รวมไทยสร้างชาติ) เขาสนับสนุนทั้ง 2 พรรค กระเป๋าเดียวกัน เรื่องนี้คงไม่มีใครขัดข้อง เมื่อวานนี้เขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า สว. 150 กว่าคน ยกมือให้ เขาก็สมควรจะได้รับกระทรวงนี้ไป 

  • กระทรวงพาณิชย์

จตุพร มองว่าเป็นของ ชาติไทยพัฒนา เอาคุณ วราวุธ ศิลปอาชา ย้ายจากกระทรวงทรัพยากรฯ มาวางตรงนี้แทน ขณะที่ อ.สมชัยมองว่าเป็นของ เพื่อไทย กระทรวงใหญ่ พรรคใหญ่ต้องได้ 

  • กระทรวงมหาดไทย

จตุพรมองว่าเป็นของ ภูมิใจไทย คือเพื่อไทย ต้องยอมเอามหาดไทยไปแลกกับกระทรวงคมนาคม ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นข่าวร้ายของคนที่วางไว้ก่อนหน้านี้ อย่างคุณ ภูมิธรรม เวชยชัย อาจจะเป็น อนุทิน ชาญวีรกูล มานั่ง มท.1 แต่ อ.สมชัยว่ายังน่าจะเป็น คุณภูมิธรรม จากเพื่อไทยเหมือนเดิม

  • กระทรวงยุติธรรม

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็น ทวี สอดส่อง จาก พรรคประชาชาติ เป็นอะไรที่น่าจะตกลงกันมาตั้งแต่แรก

  • กระทรวงแรงงาน

อ.สมชัย มองว่าเป็น พลังประชารัฐ ขณะที่ จตุพรมองว่าเป็น รวมไทยสร้างชาติ หรือ เพื่อไทย

  • กระทรวงวัฒนธรรม

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นของแถมเช่นกัน

  • กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรคเพื่อไทย

  • กระทรวงศึกษาธิการ

สมชัยมองว่าจะเป็นของเพื่อไทย ขณะที่ จตุพร มองว่ายังเป็น ตรีนุช เทียนทอง จากพลังประชารัฐ นั่งที่เดิม โดยสมชัยทิ้งท้ายว่า อย่าเอาคนโกหกมาเป็น รมว. เพราะจะสอนเด็กไม่ได้

  • กระทรวงสาธารณสุข

สมชัยและจตุพร มองตรงกันว่าเป็นของ เพื่อไทย แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็น ภูมิใจไทย

  • กระทรวงอุตสาหกรรม 

 สมชัย และ จตุพรมองตรงกันว่าเป็นของ พรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้หมดจนถึงนาทีสุดท้าย เพราะการเจรจาต่อรองมันยังไม่จบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ