หนุ่มเชิด คนขอซื้อ "เป็ดย่าง" 2 ล้านไม่ขาย อุ้มไปให้ผู้เชี่ยวชาญตีราคา เชื่อแพงกว่านั้น

Home » หนุ่มเชิด คนขอซื้อ "เป็ดย่าง" 2 ล้านไม่ขาย อุ้มไปให้ผู้เชี่ยวชาญตีราคา เชื่อแพงกว่านั้น

ประเทศจีนมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 5,000 ปี ดังนั้นวัตถุโบราณและโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจึงมีจำนวนนับไม่ถ้วน หลายคนโชคดีพอที่จะเป็นเจ้าของสิ่งของล้ำค่าที่สามารถเปลี่ยนชะตากรรมของพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดของเก่าในจีนเกิดความวุ่นวายอย่างมาก มีของแท้น้อยมาก และมีของปลอมจำนวนมาก นั่นเป็นเหตุผลที่ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) ผลิตรายการ “ประเมินค่าสมบัติ” เพื่อช่วยให้ผู้ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับโบราณวัตถุสามารถตัดสินได้ว่าสิ่งของของตนเป็นของจริงหรือของปลอม

ล่าสุด มีชายหนุ่มจากซินเจียง ตัดสินใจเข้าร่วมรายการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินมรดกสืบทอดของครอบครัว เขาขึ้นไปบนเวทีและบอกว่านำ “เป็ดย่าง” มาด้วย แน่นอนว่ามันไม่ใช่เป็ดย่างธรรมดาแต่ทำจากอัญมณีล้ำค่า อย่างไรก็ดี ผลลัพธ์ในวันนั้นทำให้ทุกคนประหลาดใจ แต่มีเพียงชายหนุ่มที่ไม่มีความสุข

ในตอนแรกชายหนุ่มเล่าถึงที่มาของเป็ดย่างนี้ โดยบอกว่าเป็นสมบัติที่บรรพบุรุษทิ้งไว้ บรรพบุรุษของเขาเคยทำงานในพระราชวัง จึงได้พบเห็นสิ่งแปลกประหลาดมากมาย หลังจากอุทิศตนรับใช้มาหลายปีก็ได้รับรางวัลเป็นเป็ดย่างตัวนี้มาเป็นรางวัล เมื่อคิดว่ามันเป็นสมบัติล้ำค่าบรรพบุรุษของเขาจึงนำมันกลับบ้านและเก็บไว้อย่างระมัดระวัง ส่งต่อไปยังรุ่นต่อๆ ไปเป็นมรดกตกทอดของครอบครัว และยังเตือนลูกหลานด้วยว่าควรเก็บไว้อย่างระมัดระวัง ห้ามขายเว้นแต่จำเป็นจริงๆ

เมื่อฟังจบผู้เชี่ยวชาญถามทันทีว่า “ทำไมเอาเป็ดย่างตัวนี้มาประเมิน ตั้งใจจะขายมั้ย?” ชายหนุ่มตอบว่า ในอดีตมีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าครอบครัวของเขาเก็บโบราณวัตถุชิ้นนี้ไว้ ทั้งนี้ก็ยังมีคนมาสอบถามและต้องการซื้อต่อในราคา 500,000 หยวน (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) เมื่อได้ยินจำนวนเงินครอบครัวของเด็กชายก็ประหลาดใจมาก แต่ก็ยังปฏิเสธไปอย่างสุภาพ พวกเขาคิดว่าพ่อค้าของเก่าเหล่านี้เดินทางไปทุกที่และมีความรู้เรื่องของโบราณอยู่มาก หากพวกเขาสามารถจ่ายเงิน 500,000 หยวนเพื่อซื้อสินค้าชิ้นนี้ หมายความว่ามูลค่าที่แม้จริงมันจะต้องคุ้มค่ามากกว่านั้น ดังนั้น เขาจึงต้องการรู้ความจริง และตัดสินใจลงทะเบียนเข้าร่วมรายการนี้

ผู้เชี่ยวชาญได้ดูเป็นอย่างอย่างละเอียด เมื่อมองใกล้ๆ ยังต้องชื่นชมรูปลักษณ์ที่ดูเหมือนเป็ดย่างจริงมาก แต่ในเรื่องของสีน้ำตาลปนเหลืองอ่อน เคลือบมันเงาเหมือนชั้นไขมัน รูขุมขนที่มองเห็นได้ชัดเจนอีกด้วย อีกทั้งข้างๆ เป็ดยังมีต้นหอม กระเทียม และมันฝรั่งอยู่ด้วย ดูราวกับจานอาหารจริงๆ เลย แม้ว่าเป็ดจะมีขนาดค่อนข้างเล็กก็ตาม

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็ดย่างนี้ทำมาจากหยกซินเจียงโกบี เป็นสมบัติของราชวงศ์ ย้อนกลับไปในรัชสมัยของกษัตริย์อุ๋งจิ๊งเมื่อ 300 กว่าปีก่อน นอกจากนี้ คนที่ประดิษฐ์มันขึ้นมาต้องมีทักษะมาก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ให้ความสำคัญกับมูลค่าของสิ่งของชิ้นนี้ แต่เพียงแนะนำให้ชายหนุ่มส่งมอบมันให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียใจในอนาคต เพราะสิ่งของที่ทำจากหยกนั้นเก็บรักษายากมาก ความประมาทเพียงเล็กน้อยก็สร้างความเสียหายที่ส่งผลร้ายแรงต่อมูลค่าของสิ่งของเหล่านั้น มีเพียงการส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่จะเก็บรักษาไว้ได้

แน่นอนว่าผู้ชายคนนั้นปฏิเสธทันที เขาบอกว่านี่เป็นมรดกตกทอดของครอบครัว และแม้ว่าเขาจะขายมันไม่ได้ แต่เขาก็ไม่ต้องการที่จะมอบมันให้กับคนอื่น สุดท้ายผู้ชายคนนี้ก็ต้องลงเวทีจากไปด้วยความผิดหวัง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ