หนุ่มวัย 18 ชนะเลือกตั้ง-ขึ้นแท่นนายกเทศมนตรีผิวดำ “อายุน้อยที่สุด” ในประวัติศาสตร์สหรัฐ

Home » หนุ่มวัย 18 ชนะเลือกตั้ง-ขึ้นแท่นนายกเทศมนตรีผิวดำ “อายุน้อยที่สุด” ในประวัติศาสตร์สหรัฐ



หนุ่มวัย 18 ชนะเลือกตั้ง-ขึ้นแท่นนายกเทศมนตรีผิวดำ “อายุน้อยที่สุด” ในประวัติศาสตร์สหรัฐ

บีบีซี รายงานว่า นายเจย์เลน สมิธ หนุ่มอเมริกันวัย 18 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกเทศมนตรีผิวดำที่มีอายุน้อยที่สุดในประเทศ หลังชนะการเลือกตั้งชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองเอิร์ล รัฐอาร์คันซอ ซึ่งมีประชากร 1,800 คน เมื่อวันคารที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนโหวต 235 ต่อ 185 เสียง

HANDOUT/ cr. FACEBOOK

นายสมิธที่เพิ่งเรียนจบระดับมัธยมเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กหลังได้รับชัยชนะว่า “ผมขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคนสำหรับชัยชนะในครั้งนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะพัฒนาเมืองของเราให้ดีกว่าเดิม” พร้อมระบุอีกว่าจะเร่งเดินหน้าปรับปรุงหน่วยงานตำรวจ ซ่อมแซมระบบท่อระบายน้ำ ปัญหาบ้านร้าง และยกระดับการมีส่วนร่วมของชุมชน ตนต้องการเป็นนายกเทศมนตรีตอนนี้ ไม่ใช่ตอนอายุ 30 หรือ 40 ปี ที่สำคัญคือต้องมีความเชื่อมั่นและทำให้สิ่งที่หวังเกิดขึ้นจริงๆ

นอกจากโครงการในส่วนปรับปรุงเมืองแล้วนายสมิธยังวางแผนว่าจะสร้างซูเปอร์มาร์เก็ตในชุมชน รวมถึงจะศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในรัฐอาร์คันซอ มิดเซาท์ ด้วยหวังว่าจะได้เป็นอัยการในอนาคต

ด้านนายแฟรงก์ สก็อต จูเนียร์ นายกเทศมนตรีและประธานสมาคมนายกเทศมนตรีแอฟริกัน-อเมริกันของเมืองลิตเติลร็อก รัฐอาร์คันซอ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำกับนายสมิธ กล่าวแสดงความยินดีกับชัยชนะของนายกเล็กผิวดำที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ “ผมภูมิใจในความตั้งใจของเขาที่จะรับตำแหน่งทางการเมืองตั้งแต่อายุยังน้อย” นายสก็อต จูเนียร์ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก oldest.org ระบุว่า นายกเทศมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในสหรัฐคือ นายเบน ไซม่อน ชนะการเลือกตั้งได้เป็นนายกเทศมนตรีเมืองยอนคัลลา รัฐออริกอน เมื่อปี 2561 ขณะอายุ 18 ปี รองลงมาเป็นนายไมเคิล เซสซั่น ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองฮิลส์เดล รัฐมิชิแกน ก่อนศึกษาจบระดับมัธยมปลาย ในปี 2548

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ