หนุ่มนศ.จีน แชร์ประสบการณ์ เที่ยวต่างประเทศ ด้วยเงินหลักหมื่น!?

Home » หนุ่มนศ.จีน แชร์ประสบการณ์ เที่ยวต่างประเทศ ด้วยเงินหลักหมื่น!?

เที่ยวแบบประหยัด

ทริปสุดคุ้ม! นศ.จีน เล่าประสบการณ์เที่ยว จากเซี่ยงไฮื้ สู่ สิงคโปร์ ด้วยงบ 15,000 บาท บอกได้คำเดี่ยวว่า คุ้มค่า

นักศึกษาจีน วัย 23 ปีเดินทางจากเซี่ยงไฮ้ มา สิงคโปร์ ใช้เวลา 29 วัน ผ่าน 5 ประเทศ ด้วยงบประหยัด 3,000 หยวน

จากกรณีดังกล่าวผู้ใช้เฟซบุ๊กเพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ โพสต์ข้อความระบุว่า “ความบ้าคลั่ง ของคนหนุ่มสาวนักศึกษาจีน วัย 23 ปีเดินทางจากเซี่ยงไฮ้ มา สิงคโปร์ ใช้เวลา 29 วัน ผ่าน 5 ประเทศ ด้วยงบประหยัด 3,000 หยวนหรือประมาณ 15,000 บาท เขากำลังโด่งดังใน weibo แพลตฟอร์มโซเซียลจีน

เจียง เซี่ย นักศึกษา มหาวิทยาลัยวัย 23 ปีจากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เขามองว่า

ประเทศต่างๆ ยกเว้นวีซ่าให้กับประเทศจีน เขาจึงยกเลิกแผนเดินทาง ทางเครื่องบิน เปลี่ยนมาใช้การเดินทาง ทางถนนผ่านพรมแดน

เขาเริ่มต้นทริปสุดมันส์นี้เมื่อปลายเดือนเมษายน มาถึงสิงคโปร์ 27/05/2024 ตลอดทางเขาใช้ขนส่งสาธารณะ และโรงแรม อาหารราคาถูก เขาบอกว่าการเดินทางไกลด้วยระบบขนส่งสาธารณะคือความฝันของเขามาโดยตลอด

เขาเคยเดินทางไปต่างประเทศ ทางเครื่องบิน แต่ไม่เคยเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ เขารู้สึกกลัวกังวล เรื่องปฏิเสธวีซ่า และเรื่องภาษา เรื่องการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน แต่เมื่อลงมือทำมันราบรื่นมาก ไม่มีอุปสรรค

เขาเริ่มต้น จากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ลงใต้สู่กวางโจว จากนั้นผ่านคุนหมิง ผ่านลาว ไทย มาเลเซีย และจุดสุดท้ายของเขาคือสิงคโปร์ ใช้เวลารวม 29 วัน เขาชอบรถเมล์และรถไฟใต้ดินและรถไฟ รถบัส คือทางเลือกการเดินทาง

ในระหว่างการเดินทาง เขาสวมหน้ากาก พกพลาสเตอร์ยา และพยายามหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกในเวลากลางคืนพื้นที่อันตราย เขาบอกว่าแม้จะมีอันตรายบ้าง แต่การเดินทางโดยรวมก็ราบรื่นมาก

ค่าใช้จ่ายรายวันเฉลี่ยอยู่ที่ 700 บาท

ตลอดทริปใช้ 3000 หยวน ไม่รวมค่าเครื่องบินขากลับ ค่าใช้จ่ายที่มากที่สุดคือค่าตั๋วรถไฟไปลาว ซึ่งมีราคาประมาณ 500 หยวน บางวันเขานอนด้านนอกอาคาร และมีคนใจดีชวนให้เขาไปนอนในบ้าน

เจียงยกย่องการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของทุกเชื้อชาติในสิงคโปร์

เจียงเซี่ยรู้สึกประทับใจกับสิงคโปร์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการ์เด้นส์บาย เดอะ เบย์ เขารู้สึกว่าสิงคโปร์ดูเหมือนจะสร้างเมืองทั้งเมืองไว้ในป่า และเขาก็ค่อนข้างประทับใจมาก ประทับใจบนรถไฟใต้ดิน ผู้คนต่างเชื้อชาติสื่อสารกัน คนจีนสื่อสารกับชาวมาเลย์และอินเดีย ทุกคนจับมือ กอด เขาประทับใจมาก

เจียงเซี่ยมีแผนจะนั่งรถไฟจากจีนไปยังโปรตุเกสในทริปหน้า” และยังได้โพสต์รูปประสบการณ์ของหนุ่มคนนี้ไว้ด้วย

448218505-min
  • ตาวัย 63 สิ้นใจแล้ว หลังลูกสาวพามา นอนรอความตายที่วัด!
448429996-min
  • เกิดเหตุ นศ.ต่างสถาบัน ทะเลาะวิวาท ไล่ยิง-ฟัน กลางถนน
448189198-min
448142675-min
448140557-min
  • ไม่รอช้า! กห.ตอบแล้วปม เอกสารเก็บค่าไวไฟทหารเกณฑ์ หลุดว่อนเน็ต

หลักจากโพสต์ดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ออกไปนั้น ก็ได้สร้างความสนใจให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก จนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมายเช่น “เหมือนไทยตอนนี้ ช่องPigkaploy ทำอยู่เดินทางโดยไม่ใช้เครื่องบินจุดเริ่มต้นจังหวัดเชียงราย สู่ ประเทศทิเบต สนุกตั้งแต่EP. แรก คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ นางเก่ง รักนาง” “นอนข้างถนนก็ไม่ไหวอันตราย ดีที่ไม่เป็นอะไร” “นี่แหละว่ะ รสชาติของชีวิตกูเริ่มออกเดินทางตั้งแต่ตอนอายุ 20 กว่าๆเหมือนกันจนทุกวันนี้เสพติดการเดินทางไปแล้ว อนาคตคิดว่าจะขยับขยายไปเที่ยวนอกอาเซียน ส่วนทุกวันนี้เป็นแบ็คแพ็คเกอร์กินประหยัด นอนโฮสเทล ทานอาหารท้องถิ่นแต่ทานอิ่มครบ 3 มื้อแบบไม่อดอยากและพอมีรายได้จากการเดินทางบ้าง บางทีอยู่เมืองนึงเป็น 1-2 อาทิตย์ เพราะต้องการซึมซับวัฒนธรรมและศึกษาวิถีชีวิตคนท้องถิ่นและกูไม่ค่อยชอบไปโซนนักท่องเที่ยวเยอะๆมากนัก ส่วนเรื่องการเดินทางก็เหมือนไอ้หมอนี่เลยชอบเดินทางด้วยรถไฟ รถบัส มากกว่าการนั่งเครื่องบิน จะนั่งเครื่องเฉพาะตอนขากลับแต่ก็ไม่บ่อยครั้ง ส่วนแรงบันดาลใจในการเดินทางก็มาจากพี่เรย์ เคเอฟซีในรายการโรมมิ่งล้วนๆเลย” “เดี๋ยวนี้การเดินทางเที่ยวโดยขนส่งสาธารณะแบบนี้ไม่ค่อยยากแล้ว ถึงแม้จะพูดภาษาเค้าได้น้อยก็ตาม ดีกว่าสมัยก่อนเยอะ ทั้งระบบขนส่ง ทั้งเน็ตฯ แต่สิ่งที่ต้องมีจริงๆ คือ เวลา และความรู้ ที่ต้องมีมากหน่อย….. ส่วนตัวก็ชอบเดินทางเองแบบนี้หลายประเทศแล้ว สนุกดี ผจญภัย ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ แค่หาเวลายากจริงๆ อิจฉาคนที่มีเวลาเยอะจัง” “งงว่ามันจะ 15000 บาท ได้ไง เพราะค่าใช้จ่ายเฉลี่ยวันละ 700 แค่คูณย้อนกลับไป 29 วันก็ 20300 บาทแล้ว จะบอกว่ามีวันใช้เยอะใช้น้อยก็ไม่ถูก เพราะถ้างั้นแปลว่าวันที่ใช้น้อยไม่เอามาเฉลี่ยหรอ แต่ทั้งนี้คิดว่าเขาคงใช้ประหยัดจริง เพราะค่าข้าวที่มาเลย์ สิงคโปร์ แถวนี้ไม่ถูกเท่าไหร่เลย” เป็นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ