หนุ่มถูกหามส่ง รพ.ฟอกไตด่วนรักษาชีวิต 15 นาทีหลังดื่มน้ำผลไม้ชนิดนี้ เกือบถึงตาย

Home » หนุ่มถูกหามส่ง รพ.ฟอกไตด่วนรักษาชีวิต 15 นาทีหลังดื่มน้ำผลไม้ชนิดนี้ เกือบถึงตาย
หนุ่มถูกหามส่ง รพ.ฟอกไตด่วนรักษาชีวิต 15 นาทีหลังดื่มน้ำผลไม้ชนิดนี้ เกือบถึงตาย

นพ.เจียงโชวชาน แพทย์ไต้หวันผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต กล่าวในรายการ “Healthy and Good Life” หลังพบเคสผู้ป่วยที่มีอาการไตวายฉับพลัน หลังดื่มน้ำผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง อย่าง “น้ำมะละกอ”

คุณหมอบอกว่า ไตเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่กำจัดโพแทสเซียม หากเป็นผู้ป่วยที่ไตทำงานไม่ดี จะกำจัดโพแทสเซียมส่วนเกินออกจากร่างกายได้ยาก ทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมสูง โพแทสเซียมในเลือดผิดปกติ จนเกิดภาวะความผิดปกติของอิเล็กโทรไลต์ที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับหรือการรับประทานโพแทสเซียมที่น้อยกว่าหรือมากกว่าที่ร่างกายต้องการ การที่โพแทสเซียมเข้าออกเซลล์ที่ผิดปกติไปจากเดิม หรือการขับโพแทสเซียมออกจากร่างกายได้ลดลง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที จะทำให้ผู้ป่วยมีภาวะกล้ามเนื้อต่างๆ ที่ผิดปกติ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจ และกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับระบบการหายใจ และอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

อย่างเคสที่ นพ.เจียงโชวชาน ได้พบ เป็นผู้ป่วยชาย ป่วยเป็นโรคไตระยะที่ 4 เขาพยายามดูแลสุขภาพตัวเองอย่างดี ไม่ให้อาการกำเริบ โดยเขาจะระวังอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง อย่างไรก็ตาม เขามาพลาดตอนที่มีอาการท้องผูกเป็นเวลานาน เขาผ่านไปเจอร้านขายน้ำมะละกอ และคิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ เขาจึงดื่มน้ำมะละกอเข้าไป 500 มล.

หลังจากนั้นเพียงประมาณ 15 นาที หัวใจเขาเต้นแรงและเวียนหัว เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างฉุกเฉิน แพทย์ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ การเต้นของหัวใจผิดปกติ สุดท้ายเขาต้องเข้ารับการฟอกไตด่วน ก่อนรับ ยาลดโพแทสเซียมและอินซูลิน เมื่อถึงมือหมอทันเวลา จึงทำให้เขารอดมาได้

หมอจึงแนะนำให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคไต หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น แคนตาลูป มะละกอ  กล้วย ลูกพีช กีวี่ ควรรับประทานด้วยความระมัดระวัง และไม่ควรแปรรูปเป็นน้ำผลไม้เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคโพแทสเซียมมากเกินไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ