หนุ่มซื้อ "หินแตงโม" เอามาประเมินไม่คาดหวัง แต่ผู้เชี่ยวชาญอุทาน โชคดีกว่าซูสีไทเฮา!

Home » หนุ่มซื้อ "หินแตงโม" เอามาประเมินไม่คาดหวัง แต่ผู้เชี่ยวชาญอุทาน โชคดีกว่าซูสีไทเฮา!

ในการออกอากาศของรายการ “ประเมินสมบัติ” ทางสถานีโทรทัศน์ CCTV ของประเทศจีน ชายแซ่จาง อายุประมาณ30 ปี จากจี่หนาน มณฑลซานตง ได้นำสิ่งของที่มีรูปร่างคล้ายแตงโมมาที่สตูดิโอ เพื่อขอรับการประมาณราคาจากผู้เชี่ยวชาญโบราณวัตถุ

นานจางเล่าว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วระหว่างเดินทางไปทำธุรกิจที่เมียนมาร์ เขาได้ซื้อหินรูปร่างคล้ายแตงโมกลับมาด้วยโดยไม่ได้คาดหวังว่าหลังจากผู้เชี่ยวชาญรับไปตรวจสอบแล้ว จะประเมินว่าสิ่งของที่เขานำมานั้นมี “คุณภาพดีกว่า” กว่าสมบัติของพระราชินีเสียอีก

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวไว้ เมื่อพูดถึงของเก่าที่มีรูปทรงแตงโม ผู้คนจะนึกถึงสมบัติล้ำค่าที่ไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งถูกฝังอยู่ในหลุมศพของจักรพรรดินีฉือสี่ สิ่งประดิษฐ์สีมรกตในสุสานของจักรพรรดินีอัครมเหสีในราชวงศ์ชิง มีผิวสีเขียว แดง ขาว และมีส่วนที่คล้ายเมล็ดสีดำ ซึ่งนับว่ามีมูลค่ามหาศาลในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยคุณสมบัติโดยธรรมชาติของมรกต จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะมีสีที่แตกต่างกันออกไปเช่นนั้น และพบว่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2445 ถึง พ.ศ. 2451 จักรพรรดินีอัครมเหสีฉือสี่ หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันในชื่อ “ซูสีไทเฮา” นำเข้า “ทัวร์มาลีน” หลายตันจากอเมริกาทุกปี โดยทัวร์มาลีนโปรดมีสีน้ำเงินใสและสีแดง หรือที่เรียกว่าแตงโม ดังนั้นสิ่งประดิษฐ์รูปทรงแตงโมที่พบในหลุมศพของเธอจึงไม่ใช่มรกต แต่เป็นแตงโมที่แกะสลักด้วยทัวร์มาลีน

ดังนั้น สิ่งที่นายจางนำมาวันนี้ถึงแม้โดยรวมแล้วจะมีสีซ้ำซากจำเจ แต่เมื่อสังเกตดีๆ จะเห็นว่าแกะสลักอย่างชำนาญตั้งแต่เปลือกแตงโมไปจนถึงเมล็ด โดยช่างแกะสลักได้เน้นสีธรรมชาติที่ของ “มรกต” ในขณะเดียวกัน รอยแตกบนพื้นผิวซึ่งดูเหมือนเป็นข้อผิดพลาดทางเทคนิค จริงๆ แล้วเป็นความตั้งใจในการแสดงภาพการตัดแตงโมเมื่อแตงโมสุกเกินไปในระดับหนึ่ง

ท้ายที่สุดผู้เชี่ยวชาญก็เห็นพ้องกันว่านี่คือ การแกะสลักมรกตแท้

หลังจากได้ยินผู้เชี่ยวชาญชื่นชมผลงานของเขาจบสิ้นแล้ว นายจางก็รีบถามถึงมูลค่าของสิ่งของชิ้นนั้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญพูดติดตลกว่า “คุณโชคดีกว่าจักรพรรดินีอัครมเหสีด้วยซ้ำ สมบัติในมือของคุณคือแตงโมชิ้นหนึ่งที่แกะสลักจากมรกตแท้ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึงหลายแสนดอลลาร์”

  

  • ลุงออกทีวีอวด “กาน้ำชา” ซื้อมา 8 แสน ผู้เชี่ยวชาญกลั้นขำ มูลค่าจริงหลักล้าน แต่มันคือส้วม!
  • เดินสะดุดหินยักษ์ นึกว่า “หมูสามชั้น” ระดมหนุ่มๆ ช่วยขนกลับบ้าน คุ้มค่าแพงมหาศาล!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ