ส.ส.เพื่อไทย ชงสอบ “นักการเมือง” ร่วมหนุนการทำ “รัฐประหาร” 2549-2557

Home » ส.ส.เพื่อไทย ชงสอบ “นักการเมือง” ร่วมหนุนการทำ “รัฐประหาร” 2549-2557



ส.ส.เพื่อไทย “จิราพร สินธุไพร” ทวีตข้อความชงสอบ “นักการเมือง” ร่วมหนุนการทำ “รัฐประหาร” 2549-2557 หลัง “ไพบูลย์” เสนอ กกต.สอบนักการเมืองหนุนม็อบ

หลังจาก ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการอ่านคำวินิจฉัยว่า การกระทำของ นาย อานนท์ นำภา นาย ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ชุมนุมปราศรัยวันที่ 10 ส.ค.63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต ซึ่งมีการเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ในการ ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งเครือข่าย เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อ ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งให้เลิกการกระทำดังกล่าว

ต่อมา นาย ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวหลังศาลมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยแนะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ “พรรคการเมือง-นักการเมือง” เข้าข่ายล้มล้างการปกครองด้วยหรือไม่ โดยทางกฎหมายนั้นมีฐานที่พิจารณาได้คือ ความผิดตามกฎหมายอาญา และ ผิดจริยธรรมของนักการเมือง ที่กำหนดให้เป็นค่านิยมหลัก ต่อการยึดมั่นและธำรงไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ

ล่าสุด น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้มีท่าทีต่อข้อเสนอดังกล่าวของนายไพบูลย์ โดยได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุ ถ้าสามารถเสนอให้สอบนักการเมืองที่สนับสนุนให้มีการรัฐประหารปี 2549 กับ 2557 ได้ก็น่าจะดีนะคะ ซึ่งข้อความดังกล่าว มีผู้รีทวีตและแชร์เผยแพร่ต่อกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพิ่ม พบว่านายไพบูลย์ คือหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมกับกลุ่มการชุมนุม กปปส. หรือ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก่อนการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 โดยพบว่าได้ร่วมปราศรัยบนเวทีชุมนุมดังกล่าวในหลายวาระ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ