ส.ส.สกอตแลนด์ ยี้-ทำท่าตัดคอกลางสภาฯ ขณะรองนายกฯ ชวนฉลองคิงชาร์ลส

Home » ส.ส.สกอตแลนด์ ยี้-ทำท่าตัดคอกลางสภาฯ ขณะรองนายกฯ ชวนฉลองคิงชาร์ลส

นางสาวแมรี แบล็ก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สหราชอาณาจักร จากพรรคการเมืองแห่งชาติสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี) แสดงสีหน้าและทำท่าไม่เห็นด้วย ขณะรองนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร นายโอลิเวอร์ โดว์เดน พูดหยอกด้วยการเชิญชวนให้ร่วมเฉลิมฉลองแด่สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส ที่ 3

เรื่องนี้เกิดขึ้นระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักรเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ในช่วงการตอบกระทู้ถามสด ซึ่งนางสาวแบล็กยื่นกระทู้ถามรัฐบาลเกี่ยวกับบริการด้านสาธารณสุขของประเทศ

เมื่อถามเสร็จ นายโดว์เดนก็ลุกขึ้นตอบ โดยตอนแรกกล่าวถึงการที่นางสาวแบล็กจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สมัยหน้า ก่อนกล่าวเชิญชวนให้นางสาวแบล็กร่วมฉลองแด่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสหราชอาณาจักรทรงประกอบพระราชพิธีรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์สกอตแลนด์ในวันเดียวกันนี้

“ท่านประธานครับ ผมอยากจะขอเริ่มด้วยการบอกว่าผมเศร้ามากที่ได้ยินว่าท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติจะไม่สมัครรับเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะเธอกับผมเข้าสภาฯ มาพร้อมกัน ผมรู้ว่าเธออุทิศให้กับพรรคของเธอกับสภาฯ แห่งนี้มากแค่ไหน ผมก็ขอพูดด้วยว่าผมอยากให้เธอมาร่วมกับผมในการเฉลิมฉลองแด่พระราชาชาร์ลสที่ทรบรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์สกอตแลนด์ในขณะที่เราอภิปรายกันอยู่นี้” นายโดว์เดน กล่าว

จังหวะที่พูดถึงสมเด็จพระราชาธิบดีอยู่นั้น นางสาวแบล็กก็ทำสีหน้าแปลกใจ ก่อนส่ายหน้าและยกมือขึ้นทำท่าตัดคอ 

การพูดของนายโดว์เดนและท่าทีของนางสาวแบล็กสร้างเสียงหัวเราะและโห่ร้องให้กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของสหราชอาณาจักรอย่างมาก เพราะต่างก็ทราบดีว่าเป็นการพูดหยอกกันเท่านั้น

นายโดว์เดนกล่าวต่อไปว่า “มีเวลาที่จะเปลี่ยนใจเสมอ” และก็มีเสียงหัวเราะตามมาอีก และต่อมานายโดว์เดนตอบกระทู้ถามเรื่องระบบสาธารณสุข

ด้านนายเกร็ก แฮนด์ ส.ส.สหราชอาณาจักรและหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม แสดงความเห็นต่อท่าตัดคอของนางสาวแบล็กว่า ตนหวังว่านางสาวแบล็กหมายถึงสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลสที่ 1 ไม่ใช่พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน

  • พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กับอดีตพระเจ้าชาร์ลส์ทั้ง 2 พระองค์

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ