ส.ส.ยุทธพงศ์ แฉอีกรอบ กองทัพเรือผลาญงบ ปกปิดสัญญาซื้อเรือดำน้ำ-โดรน

Home » ส.ส.ยุทธพงศ์ แฉอีกรอบ กองทัพเรือผลาญงบ ปกปิดสัญญาซื้อเรือดำน้ำ-โดรน

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้า พรรคเพื่อไทย แถลงข่าว “สัญญาการจัดซื้อเรือดำนํ้าแบบ G to G เก๊ และคัดค้านการทำท่าจอดเรือและซื้ออากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ของกองทัพเรือ”  

โดยยุทธพงศ์ เปิดเผยว่า กองทัพเรือเสนองบประมาณปี 2565 ราว 9 รายการ หนึ่งในนั้นคือ การซื้อโดรน 3 ลำ ราคา 4,100 ล้านบาทซึ่งยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียด และตนจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด เพราะไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ควรนำงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 มากกว่า รวมทั้งเรือยกพลอีก 1,674 ล้านบาท และถ้าไม่ยอมเอาสัญญามาให้กรรมาธิการดูในวันที่ 27 กรกฎาคมสัปดาห์หน้า กรรมาธิการ ก็อนุมัติงบประมาณให้ไม่ได้

ยุทธพงศ์ ย้ำว่า การซื้อเรือดำน้ำลำที่หนึ่ง ไม่ใช่ จีทูจี เพราะทางการจีนให้ประธานบริษัท บริษัท China Shipbuilding and Offshore International Company หรือ CSOC มาเซ็นสัญญากับผู้บัญชาการกองทัพเรือของไทย ดังนั้นทางกองทัพเรือ จึงไม่กล้านำสัญญามาให้กรรมาธิการดู และถูกแขวนงบประมาณไว้ 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำและอาคารสนับสนุน ระยะที่หนึ่ง บริเวณฐานทัพเรือสัตหีบ บริษัท CSOC เป็นผู้ชนะในเสนอราคาก่อสร้าง ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ใช้งบประมาณ 857 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขุดลอก ทำเขื่อน 833 ล้านบาทและค่าใช้จ่ายพิเศษ 24 ล้านบาท ซึ่งไม่สมเหตุสมผลที่รัฐบาลจีนเป็นมหาอำนาจ จะมารับจ้างขุดคลองให้รัฐบาลไทยที่สำคัญในประเทศไทยมีศักยภาพที่จะดำเนินการเรื่องนี้เองได้ และเฉพาะผู้รับเหมาภาคอีสานก็ตกงานจำนวนมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ