ส.ส.ภูมิใจไทย อ่วมอีก! กมธ.ปราบโกง ส่งป.ป.ช. ฟันจริยธรรม ปมทุจริตเงินสหกรณ์

Home » ส.ส.ภูมิใจไทย อ่วมอีก! กมธ.ปราบโกง ส่งป.ป.ช. ฟันจริยธรรม ปมทุจริตเงินสหกรณ์



กมธ.ปราบโกง เผยความคืบหน้าปมทุจริตเงินสหกรณ์ครูขอนแก่น จ่อส่งให้ ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม ‘เอกราช’ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย หลังถูกยึดทรัพย์ชั่วคราว

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 2 ก.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลประชุมกมธ. ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนกรณีการทุจริตเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กว่า 431 ล้านบาทว่า กมธ.ได้ตรวจสอบแล้ว ทุกคดีไม่มีความคืบหน้า เราได้ตรวจสอบหน่วยงาน ซึ่งตอนนั้นมีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้จัดการของสหกรณ์ฯ และการประชุมของสหกรณ์ฯ ในปี 2553 เคยมีมติอนุมัติเซ็นสัญญาซื้อขายสลากกินแบ่ง ซึ่งมียอดเงินเหลือในบัญชี 1,144 ล้านบาท

แต่ปรากฎว่ามีนายเอกราชเข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น การโอนเงินจากบัญชีของสหกรณ์ฯ ไปยังบัญชีของตนเองมูลค่า 369 ล้านบาท

จากการเชิญพนักงานสอบสวนมาให้ข้อมูลทราบว่ามีการดำเนินคดี 2 คดี อีกทั้งเราได้ติดตามในคดีฟอกเงินและได้เชิญเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มาสอบถามแล้ว จนวันที่ 25 ส.ค.2565 ที่ผ่านมาได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นการยึดทรัพย์ชั่วคราวของนายเอกราช

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราจะตรวจสอบต่อไปว่า การที่นายเอกราช ทำหนังสือรับสภาพหนี้ไว้กับสหกรณ์ฯ และตกลงว่าจะคืนเงินให้ครบจำนวน 431 ล้านบาท ภายในวันที่ 27 ธ.ค.2563 แต่ไม่ได้ชำระเงินตามที่ตกลงไว้ และยังปรากฎข้อเท็จจริงว่านายเอกราช ได้ทำความผิดไว้ในช่วงปี 2564 และต่อเนื่องหลายปี ก่อนมาดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นส.ส. ประกอบกับกระทำความผิดความเสียหายมากถึง 431 ล้านบาท จึงถือเป็นเรื่องพฤติกรรมต่อเนื่องมาตรฐานจริยธรรม

ดังนั้น กมธ.จึงมีอำนาจตรวจสอบผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยเราจะส่งเรื่องนี้ให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมอีกข้อหาหนึ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ