ส.ส.ปทุมธานี ยกตลาดนัดสร้างใหม่ ให้เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 รับได้กว่า 140 เตียง

Home » ส.ส.ปทุมธานี ยกตลาดนัดสร้างใหม่ ให้เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 รับได้กว่า 140 เตียง

ส.ส.ปทุมธานี ยกตลาดนัดสร้างใหม่ของครอบครัว ให้ใช้เป็นศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 รองรับได้กว่า 140 เตียง

(19 ก.ค.64) เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ตลาดนัดสร้างใหม่ หมู่ 2 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีร่วมกับนายศุภชัย นพขำ สส.พรรคเพื่อไทยเขต2 ปทุมธานี นายสายัณ นพขำ นายกเทศบาลตำบลบ้านกลาง นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายชัยชนะ  ดำศรีสวัสดิ์ ท้องถิ่นอำเภอเมืองปทุมธานี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอําเภอเมืองปทุมธานี จิตอาสา ร่วมเปิดศูนย์พักคอยตำบลบ้านกลาง

โดยที่ศูนย์พักคอยตำบลบ้านกลางจะมีแพทย์จิตอาสาเข้ามาควบคุมดูแลทุกๆ 3 วัน และจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองประจำอยู่ที่ศูนย์พักคอย ศูนย์พักคอยแห่งนี้จะมีผู้ป่วยโควิดครอบคลุมถึง 4 ตำบล คือ ตำบลบางพูด ตำบลบ้านกระแชง ตำบลบ้านกลาง และตำบลสวนพริกไท รองรับได้ทั้งหมด 140 เตียง ทางสาธารณสุขอำเภอเมืองปทุมธานีจะจัดการคัดกรองผู้ป่วยที่นอนรออยู่ตามบ้านมาสถานที่พักคอยตำบลบ้านกลาง

โดย ระเบียบปฏิบัติผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 ศูนย์พักคอยตำบลบ้านกลาง

  1. ขอความร่วมมือในการอยู่ร่วมกัน ขณะพักอยู่ที่ศูนย์พักคอยตำบลบ้านกลาง
  2. แจ้งพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง หากมีประวัติการแพ้ยา แพ้อาหาร โรคประจำตัว และยาที่รับประทานประจำ หากมียาที่รับประทานประจำให้นำยามาด้วยเพื่อให้การรักษาต่อเนื่อง และรับประทานยาให้ตรงตาม เวลาทุกวัน
  3. ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เปลี่ยนทุกวันหรือเมื่อเปียก หมั่นล้างมือบ่อยๆ
  4. ถ้าต้องการขอความช่วยเหลือ กรุณาแจ้งหัวหน้าทีม หรือแจ้งทางโทรศัพท์หรือทางไลน์ เจ้าหน้าที่จะคอยให้คำแนะนำและให้การช่วยเหลือ
  5. เจ้าหน้าที่จะสอนวัดไข้ และสอนวัดปริมาณออกซิเจนในเลือดโดยเครื่องหนีบปลายนิ้ว กำหนดเวลาการวัด 09.00 น. และ 17.00 น. หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง โดยจะมีแบบฟอร์มให้ท่านบันทึกอาการและหัวหน้าทีมจะ ส่งภาพทางไลน์
  6. ศูนย์พักคอยมีอาหารให้ 3 มื้อต่อวัน (เช้า 07.30 น. กลางวัน 12.00 น. เย็น 16.00 น.) และน้ำดื่มวันละ 2 ขวด หากต้องการเพิ่มให้แจ้งเจ้าหน้าที่
  7. ห้ามญาติมาเยี่ยม หากมีสิ่งของจำเป็นญาติสามารถนำมาฝากไว้ที่จุดบริการฝากของโดยให้ระบุชื่อ-นามสกุล และเลขเตียงอย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่จะนำส่งของให้ท่านในเวลาอาหารมื้อเย็นเท่านั้น จึงขอความร่วมมือให้ ญาตินำของมาฝาก ก่อนเวลา 15.00 น. เท่านั้น ไม่รับฝากของมีค่า
  8. ขอให้ใช้เสื้อผ้าของท่านที่นำมาจากบ้าน เสื้อผ้าที่ใช้แล้วให้ใส่ถุง นำกลับไปซักที่บ้าน โดยทำการแช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ (ไฮเตอร์) จำนวน 1 ฝา แช่นาน 30 นาที แล้วซักตามปกติ
  9. ขอให้ทุกท่านรักษาความสะอาดในบริเวณที่พัก ขยะนำใส่ถุง ทำถุงให้ฟีบแบน แล้วนำขยะไปทิ้งในถังขยะ ติดเชื้อใบใหญ่บริเวณริมรั้ว
  10. เมื่อท่านได้รับการจำหน่ายกลับบ้านให้นำของใช้ส่วนตัว เสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และตรวจสอบ ทรัพย์สินก่อนออกจากเตียงให้เรียบร้อยและมานั่งรอ ณ จุดบริการรอรถกลับบ้าน
  11. ห้ามสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามเล่นการพนันหรือส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น ในศูนย์พักคอยเด็ดขาด งดใช้เครื่องใช้ฟ้า ยกเว้นสายชาร์จโทรศัพท์ (ระมัดระวังเรื่องไฟฟ้าช็อต)
  12. ไม่ควรนำของมีค่ามาไว้ที่ศูนย์พักคอย หากมีการสูญหายทางศูนย์พักคอยจะไม่รับผิดชอบ
  13. แพทย์และพยาบาลจะเข้าเยี่ยมเมื่อทำกิจกรรม หรือเมื่อมีอาการที่ต้องเฝ้าระวัง เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

ด้าน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ตอนนี้เตียงทั้งหมดที่เรามีอยู่รวมทั้ง รพ.สนาม ทุกอำเภอสามารถบริการพี่น้องประชาชนได้ตามที่คนไข้ของแต่ละอำเภอนั้นมี ยกเว้นอำเภอคลองหลวงและอำเภอลำลูกกา ที่คนติดเยอะจนต้องคัดกรองก่อน นอกนั้นทุกอำเภอสามารถที่จะรับผิดชอบตัวเองได้ ยกตัวอย่างตำบลบ้านกลางร้อยกว่าเตียง ผู้ติดเชื้อของตำบลบ้านกลางน้อยกว่า เราจึงสามารถนำผู้ติดเชื้อจากตำบลอื่นมาฝากไว้ นับเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างที่พี่น้องประชาชนต้องการ ตนก็ต้องของคุณทุกภาคส่วน ส่วนสายด่วนก็จะมีการโทรมาขอเรื่องเตียงเป็นส่วนใหญ่ ตนก็ให้จัดการคัดกรองเรียงตามสี โดยเลือกจากความจำเป็นที่จะใช้เตียงก่อน สามารถโทรมาปรึกษาคำแนะนำจากแพทย์จากไลน์ หรือเฟซไทม์ก็ได้ ทั้งหมดนี้ได้ค่าใช้จ่ายจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้มอบปัจจัย ก็ทำให้แสดงให้เห็นว่าพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานีได้ร่วมกันทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชนและคณะสงฆ์

ด้านกลุ่มเสี่ยงที่อยากจะ swab สามารถไปตรวจได้ทุกโรงพยาบาลในปทุมธานี ส่วนศูนย์เรามีที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ในไม่ช้าจะเปิดได้ทุกอำเภอ เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้มอบหมายให้องค์กรปกครองท้องถิ่นซื้อชุดตรวจได้ ก็จะทำให้เร็วขึ้น เมื่อตรวจแล้วพบผลเป็นบวกเราก็จะให้ทำ swab และเอกซเรย์เพิ่มเติม แล้วถ้าผลยืนยันเป็นบวก ก็จะส่งเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาให้ทันท่วงที

นายศุภชัย นพขำ สส.เขต2 ปทุมธานี กล่าวว่า ตอนแรกทางครอบครัวจะทำเป็นตลาดชุมชนตอนเช้า แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โรคโควิดตอนนี้มันรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่ต้นปี 63 สถานที่แห่งนี้ตนก็สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 63 ยังไม่ได้เปิดให้บริการพอมาเจอช่วงวิกฤตโควิดขนาดนี้ ตนเลยคิดแนวทางกับทางครอบครัวว่า พื้นที่ตรงนี้ยังไม่ได้ใช้ เลยปรึกษากับทาง สสจ. ว่าจะทำเป็นสถานที่พักพิงหรือไม่ก็เป็นโรงพยาบาลสนาม แล้วทางจังหวัดและอำเภอก็ได้ลงมาดูก็เห็นว่าสถานที่แห่งนี้ปลอดโปร่ง ห่างไกลบ้านเรือนประชาชน เลยยกให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการและดูแล ทั้งหมดมี 35 ห้อง หนึ่งห้องได้ 4 เตียง รวมๆ และจะมี 140-150 เตียง ซึ่งเพียงพอกับคนในตำบลบ้านกลาง และสามารถรองรับผู้ป่วยในตำบลใกล้เคียงได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ