ส.ว.วันชัย ชี้ ม.272 มี-ไม่มี ก็ไม่ต่างกัน มั่นใจประยุทธ์ ไม่เล่นการเมืองสมัยหน้าแล้ว

Home » ส.ว.วันชัย ชี้ ม.272 มี-ไม่มี ก็ไม่ต่างกัน มั่นใจประยุทธ์ ไม่เล่นการเมืองสมัยหน้าแล้ว



ส.ว.วันชัย ชี้ ม.272 มีหรือไม่มี ก็ไม่ต่างกัน มั่นใจประยุทธ์ ไม่เล่นการเมืองสมัยหน้าแล้ว เผยส่วนตัวหนุนการแก้รัฐธรรมนูญทุกฉบับ

6 ก.ย. 2565 – นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวว่า ตนสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 ฉบับตามที่ส.ส. และภาคประชาชนเสนอ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

ตนมองว่า สถานการณ์การเมืองปัจจุบัน การมีหรือไม่มีมาตราดังกล่าว จะไม่มีความหมาย เพราะในการเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วไปสมัยหน้า เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม จะไม่ลงเลือกตั้ง หรือได้รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมือง ให้อยู่ในแคนดิเดตนายกฯ

ประเด็นดังกล่าว ผูกพันกับที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตามคำร้องของพรรคเพื่อไทย ที่ให้ชี้ขาดว่าวาระนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ ครบ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค. 2565 หรือไม่ ตนมองว่ามีทางที่จะออกมาคือครบ 8 ปี และไม่ครบ โดยเริ่มนับตั้งแต่ 6 เม.ย. 2560

หากศาลรัฐธรรมนูญชี้ตามแนวความเห็นของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรธ. คือนับปี 2560 ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะมีเวลาถึงปี 2568 ฉะนั้นหากมีการเลือกตั้งอีก พล.อ.ประยุทธ์​ จะอยู่ไม่ครบ 4 ปี และอยู่ได้แค่ 1 ปีครึ่ง ไม่ถึง 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะไม่เล่นต่อ ดังนั้นการแก้ไขมาตรา 272 ตนจึงมองว่ามีหรือไม่มี ก็ไม่ต่างกัน

นอกจากนี้ นายวันชัย กล่าวถึงทิศทางการลงมติของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขมาตรา 272 ซึ่งมีคนตั้งข้อสังเกตว่า ส.ว. จะไม่ร่วมประชุมหรือเลือกงดออกเสียงว่า “ตนไม่ทราบ แต่ส่วนตัวนั้นรับทุกฉบับ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ