ส่อวุ่น! โหวตกม.กัญชา ปชป.ยันยึดมติเดิม ให้เอกสิทธิส.ส. ชี้กฎกระทรวงยังไม่ชัดเจน

Home » ส่อวุ่น! โหวตกม.กัญชา ปชป.ยันยึดมติเดิม ให้เอกสิทธิส.ส. ชี้กฎกระทรวงยังไม่ชัดเจน



ประชาธิปัตย์ ยืนยันยึดมติเดิม โหวต กม.กัญชา ให้เป็นเอกสิทธิของส.ส. ชี้แม้มีกฎกระทรวง แต่ยังไม่ชัดเจน ไม่ตอบโจทย์ทั้ง 13 ข้อของพรรค

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกระทรวงสาธารณสุข มีประกาศฉบับล่าสุดเกี่ยวกับกัญชา แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า คิดว่าเรื่องนี้ควรหยิบยกไปพิจารณาในที่ประชุมวิปรัฐบาลวันที่ 21 พ.ย. เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะต้องพิจารณาตามระเบียบวาระที่ยังคงค้างอยู่ ทั้งร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น ร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางร่าง และร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่จะพิจารณาในที่ประชุมสภาวันที่ 23 พ.ย.นี้ หากทัน น่าจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงได้

ทั้งนี้ วิปรัฐบาลยืนยันเหมือนเดิม ที่ให้การลงมติเป็นเอกสิทธิของส.ส. แต่ต้องเอาประกาศกระทรวงมาพิจารณาอีกครั้ง

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรค จะประชุมส.ส.วันที่ 22 พ.ย. ซึ่งขณะนี้พรรคมีคณะทำงานติดตามศึกษาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง และประกาศกฎกระทวง โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง ดำเนินการอยู่ ซึ่งทั้งสาม จะชี้แจงในที่ประชุมว่า หลังจากศึกษาแล้ว ผลจะเป็นอย่างไรบ้าง

โดยพรรคยังยืนยันในหลักการเดิมว่าร่างพ.ร.บ.กัญชา ควรมีความชัดเจน และให้มีพ.ร.บ.ให้ส่งเสริมทางการแพทย์ แต่เท่าที่ทราบ ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ยังไม่ชัดเจนและไม่ตอบโจทย์คำถาม 13 ข้อของพรรค

“ขณะนี้เท่าที่พูดคุยกัน แม้จะมีประกาศของกระทรวงสาธารรสุขออกมา ก็ยังไม่ชัดเจน ต้องฟังคณะทำงานพรรคชี้แจงเหตุผลทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร จึงจะมีมติออกมาอีกครั้ง แต่ต้องดูรายละเอียดให้รอบคอบ เพราะเรื่องกฎหมายกัญชา เป็นเรื่องที่กระทบกับประชาชนและหวังผลระยะยาว และประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมือง เป็นพรรคที่ไม่มีเจ้าของ ดังนั้น พรรคยึดหลักการที่เคยตัดสินใจไปแล้วอยู่เหมือนเดิม” นายชินวรณ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ