ส่อพิรุธ อุ้ม "ชัยวัฒน์" กระทรวงทรัพย์ฯ เปลี่ยน คกก.สอบ

Home » ส่อพิรุธ อุ้ม "ชัยวัฒน์" กระทรวงทรัพย์ฯ เปลี่ยน คกก.สอบ
ส่อพิรุธ อุ้ม "ชัยวัฒน์" กระทรวงทรัพย์ฯ เปลี่ยน คกก.สอบ

ส่อพิรุธ อุ้ม “ชัยวัฒน์” กระทรวงทรัพย์ฯ เปลี่ยน คกก. ตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดใหม่ กรณีทำผิดโครงการปลูกป่าฯ พื้นที่แก่งกระจานฯ 4,200 ไร่ ต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่ทางราชการ 3.6 ล้าน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี เมื่อครั้งรั้งตำแหน่ง หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

แหล่งข่าวในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มีการเปิดเผยถึง กรณีที่มีการสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการฯ ตามคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ มีความเห็นว่านายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นประธานกรรมการตรวจการจ้างตามคำสั่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ที่ 2308/2555 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2555 และที่ 0937/2556 ลงวันที่ 23 เมษายน 2556

ได้ดำเนินการตรวจการจ้างงวดที่ 1-3 เป็นผู้เสนอโครงการปลูกป่าและเป็นประธานการกำหนดรายละเอียดและราคากลาง ได้กำหนดรายละเอียดในพื้นที่ดำเนินการจำนวน 4 แปลง รวม 4,200 ไร่ อยู่ในพื้นที่อุทยานฯ โดยนายชัยวัฒน์ ย่อมรู้ว่า สภาพพื้นที่แปลงปลูกป่ามีความเหมาะสมหรือไม่ แต่ยืนยันที่จะกำหนดพื้นที่ใหม่ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าสภาพสมบูรณ์

มีพื้นที่ส่วนน้อยเป็นพื้นที่ป่าบุกรุกหรือสภาพเสื่อมโทรม อีกทั้งยังปรากฏข้อเท็จจริงที่ว่า นายชัยวัฒน์ ได้ตรวจรับงานด้วยตัวเอง แต่ไม่ได้ไปตรวจรับงานจ้างปลูกป่าพร้อมกับกรรมการทั้ง 3 ราย ประกอบด้วยนายกมล อุ่นใจ และนางสาวสุพร พลพันธ์ แต่อย่างใด

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จึงมีคำสั่งให้นายชัยวัฒน์รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นจำนวนเงิน 3,633,167 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี นับตั้งแต่วันผิดนัดชำระหนี้ จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้นให้แก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าฯ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งดังกล่าว

โดย ล่าสุด ได้มีคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2567เรื่อง เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีการร้องเรียนกล่าวหา นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ทุจริตประพฤติมิชอบเกี่ยวกับงบประมาณการดำเนินโครงการปลูกป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 จำนวน 4,200ไร่

งบประมาณ 15,690,000 บาท โดยไม่มีการปลูกป่าจริงและกรณีอื่น ๆ นั้น โดยตั้งนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพย์เป็นประธานกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ขณะที่คำสั่งเดิมที่ให้นายชัยวัฒน์ รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน แก่กรมอุทยานฯ เป็นจำนวนเงิน 3,633,167 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี นับตั้งแต่วันผิดนัดชำระหนี้ จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้นให้แก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าฯ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งดังกล่าวยังไม่มีการติดตามเอาผิดหรือชดใช้ค่าสินไหมให้ยุติแต่อย่างใด

มีรายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชุดใหม่ ที่มีนายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นประธานดังกล่าว เพิ่งมีความเคลื่อนไหวโดยทำหนังสือถึงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อขอความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่พิทักษ์และอุปกรณ์สำหรับการเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานฯ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนและความเป็นธรรมทุกฝ่ายเมื่อวันที่ 22-26 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

ซึ่งเรื่องนี้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในกระทรวงทรัพย์ ต่างก็ตั้งข้อสังเกตว่า จะมีการช่วยเหลือกันเองหรือไม่ เพราะทั้งนายชัยวัฒน์ และนายชีวะภาพ ต่างก็เป็นรู้จักมักคุ้นเคยทำงานประสานร่วมกันกัน อีกทั้งเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องสถาบันเดียวกัน อีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ