ส่องคฤหาสน์ 4 แสนล้าน เจ้าสัวเวียดนาม อิฐทุกก้อนจากฝรั่งเศส ของในบ้านยิ่งแพงระยับ

Home » ส่องคฤหาสน์ 4 แสนล้าน เจ้าสัวเวียดนาม อิฐทุกก้อนจากฝรั่งเศส ของในบ้านยิ่งแพงระยับ

Docbao สื่อเวียดนาม เปิดภาพคฤหาสน์มูลค่า 4 แสนล้านดอง (ประมาณ 588 ล้านบาท) ซึ่งเป็นของนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งของเวียดนาม ในช่วงทศวรรษ 1930 และ 1940 อิฐทุกก้อนที่ก่อสร้าง นำเข้าจากปารีส โดยภายในคฤหาสน์แห่งนี้ ยังมีสมบัติโบราณล้ำค่ามากมายเก็บรักษาไว้

คฤหาสน์นี้ ตั้งอยู่เลขที่ 13 ถนนเดียนเบียนฟู วอร์ด 3 เมืองบักเลียว เจ้าของคฤหาสน์คือ เจิ่น ทรินห์ ฮุย เจ้าของฉายา เจ้าชายแห่งบักเลียว Prince of Bac Lieu 

เขาเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยและมั่งคั่งที่สุดใน 6 จังหวัดทางใต้ ในช่วงทศวรรษ 1930 และ 1940 เขาเป็นบุคคลที่มีเครื่องบินส่วนตัวและสนามบินส่วนตัวแห่งแรกในเวียดนาม

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นในปี 1919 ในรูปแบบสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส หลังจากผ่านไปเกือบ 100 ปี เฟอร์นิเจอร์และบ้านทั้งหมดยังคงสภาพเดิมและมีมูลค่าสูงถึง 400 พันล้านดอง คฤหาสน์ออกแบบให้มี 2 ชั้นและมีระเบียง แม้จะถูกสร้างขึ้นเมื่อนานมาแล้ว แต่คฤหาสน์ของ Prince of Bac Lieu ยังคงใหญ่โต โอ่อ่า หรูหราไม่เปลี่ยน

ภายในสะท้อนความงดงามของสถาปัตยกรรมตะวันออกด้วยสีหลัก 2 สี คือ สีเหลืองทอง และสีขาว วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างนำมาจากปารีส ชุดโซฟา โดดเด่นในห้องรับแขก

บันไดทำจากหินอ่อนคัดสรรอย่างพิถีพิถันจากฝรั่งเศส บันไดแบ่งออกเป็น 3 ส่วน แต่ละส่วนมีเพียง 9 ขั้นเท่านั้น เพราะเลข 9 หมายถึง ความนิรันดร์และอายุยืนยาว

คฤหาสน์แห่งนี้ยังรวบรวมโบราณวัตถุมากมายที่ทำจากเครื่องลายครามและทองสัมฤทธิ์ ซึ่งแสดงถึงความมั่งคั่งของเจ้าของบ้าน วัตถุโบราณและสถาปัตยกรรมราคาแพงสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมในยุคนั้น ผสมผสานกับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ที่เป็นเรื่องราเล่าขานเกี่ยวกับเจ้าของบ้าน 

ในคฤหาสน์ยังมีสิ่งของและสิ่งของมากมายที่เจ้าชายบักเลียวใช้ เช่น รถโบราณ โต๊ะและเก้าอี้ที่ทำจากหอยมุก เครื่องเล่นเพลง โทรศัพท์ตั้งโต๊ะ ฯลฯ ที่ยังคงใช้งานได้

โดยในเว็บไซต์ท่องเที่ยวเวียดนาม Vietnam Guider ให้ข้อมูลไว้ว่า

เจิ่น ทรินห์ ฮุย เจ้าของคฤหาสน์นี้ เป็นเพลย์บอยที่รู้จักกันดีในบักเลียว เขาเกิดในครอบครัวที่ร่ำรวย พ่อของเขา เจิ่น ตรินห์ ตราช เป็นเจ้าของนาข้าว และที่ดินมากมาย ว่ากันว่าเขารวยถึงขนาดที่จุดไฟเผาเงินสดเพื่อจะทำซุปหวาน

บ้านหลังนี้สร้างโดยเจ้าของบ้าน Tran Trinh Trach ในปี 1919 และออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส คฤหาสน์สองชั้นมีห้องโถงยาว ห้องนอนกว้างขวาง และบันไดเวียน

ปัจจุบันคฤหาสน์แห่งนี้เปิดรับนักท่องเที่ยว ให้มาเข้าพัก แต่ราคาของแต่ละห้องก็สูงลิ่ว และต้องจองคิวล่วงหน้านานมาก โดยภายในมีห้องรับรองทั่วไป จำนวน 5 ห้อง ส่วนห้องนอนของ เจ้าชายแห่งบักเลียว ราคาสูงเป็น 2 เท่าของห้องอื่นๆ แต่นักท่องเที่ยวก็ยอมจ่าย และต้องจองล่วงหน้านานมาก เพราะอยากสัมผัสประสบการณ์หรูหราขั้นสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ