ส่งศาลรธน.แล้ว! เอกสารเพิ่มของฝ่ายค้าน ปมนายกฯ 8 ปี ต้องเริ่มนับ 24 ส.ค.57

Home » ส่งศาลรธน.แล้ว! เอกสารเพิ่มของฝ่ายค้าน ปมนายกฯ 8 ปี ต้องเริ่มนับ 24 ส.ค.57



ประธานสภา ส่งเอกสารเพิ่มเติมของฝ่ายค้านไปศาลรธน.แล้ว เป็นหลักฐานแย้งความเห็น ‘มีชัย’ ยืนกราน วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ต้องเริ่มนับ 24 ส.ค.57

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 ก.ย. 2565 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และคณะ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา เรื่อง ขอให้ส่งความเห็นและเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อประกอบคำร้องพิจารณาวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงเนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกฯ รวมระยะเวลาเกินกว่า 8 ปี เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็วนั้น

ขณะนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้ลงนามในคำร้อง พร้อมทั้งนำคำร้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้วในวันนี้ (8 ก.ย) เมื่อเวลา 14.15 น. โดยมีเลขที่ลงรับที่ 221 รวมทั้งได้ลงนาม และส่งหนังสือแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวไปยังนพ.ชลน่าน เพื่อทราบในเวลาเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเอกสารที่เห็นแย้งกับความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

โดยเป็นความเห็นเพื่อยืนยันว่าวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ ต้องนับวันที่ 24 ส.ค.57 จะอ้างวันที่ 6 เม.ย.60 ไม่ได้ เพราะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นนายกฯในปี 57 และมีการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องมา

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านได้แนบบันทึกการประชุมครั้งที่ 500 โดยมีละเอียด 22 หน้า และเพื่ออ้างอิงว่าเอกสารครั้งที่ 500 มีความครบถ้วนสมบูรณ์ จึงมีการส่งบันทึกการประชุมครั้งที่ 501 เมื่อวันที่ 11 ก.ย.61 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย มีเนื้อหารับรองการประชุมของกรธ. ครั้งที่ 497 – 500 ว่ามีความถูกต้องโดยไม่มีการแก้ไข

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ