สุวัจน์ แถลงเข้าใจ ก้าวไกล ยุติดีลเข้าร่วมรัฐบาล ขอบคุณที่เชิญ ลั่นเป็นได้ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล

Home » สุวัจน์ แถลงเข้าใจ ก้าวไกล ยุติดีลเข้าร่วมรัฐบาล ขอบคุณที่เชิญ ลั่นเป็นได้ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล



สุวัจน์ แถลงเข้าใจ ก้าวไกล ยุติดีลเข้าร่วมรัฐบาล ขอบคุณที่เชิญ ลั่นเป็นได้ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล ไม่มีปัญหาที่ไม่ได้เข้าร่วม เมื่อยุติดีลก็ไม่มีปัญหา

วันที่ 20 พ.ค.66 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงข่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลปฏิเสธไม่เชิญพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้วว่า จากการเลือกตั้งพรรคชาติพัฒนากล้าได้ส.ส. 2 ที่นั่ง หลังเริ่มจัดตั้งรัฐบาล ในวันพฤหัสที่ผ่านมาที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลและมี 313 เสียง หลังจากนั้นพรรคก้าวไกลมีการติดต่อมายังพรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อเชิญร่วมรัฐบาล เพราะการตั้งรัฐบาลยังได้เสียงไม่พอ พรรคชาติพัฒนากล้าไม่ได้ติดต่อไป เราอยู่เฉยๆ แต่เมื่อมีการติดต่อมา และเราอยากเห็นการเมืองมีเสถียรภาพ รวมถึงรัฐบาลมีเสียงข้างมาก และยึดประเพณีที่พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล

เมื่อพรรคก้าวไกลติดต่อมาเช่นนี้และเข้าทั้ง 3 หลักเกณฑ์ จึงอยู่ในองค์ประกอบ เมื่อมีการส่งการ์ดเชิญ เราจึงตอบรับตามหลักการ โดยพรรคเตรียมประชุมกรรมการบริหาร เพราะต้องไปเซ็นเอ็มโอยูด้วย จึงนัดประชุมกันวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อประชุมในรายละเอียด เพราะพรรคเรามีจุดยืนไม่แก้ไขมาตรา 112

นายสุวัจน์ กล่าวว่า เมื่อพรรคก้าวไกลแถลงเพิ่มเติมจะยุติการเจรจาในการเข้าร่วมรัฐบาล และแจ้งมายังพรรคชาติพัฒนากล้า เราก็ไม่ปัญหา เพราะเรายังไม่ได้พิจารณาในเรื่องของการเซ็นเอ็มโอยูว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในเรื่องใด ฉะนั้นขอขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ให้เกียรติมาเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาล เราเองก็ให้ความสนับสนุนในแนวทางนี้ที่จะให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ทั้งที่เรามีเพียง 2 เสียง ซึ่งเราคงไม่มีอะไรไปต่อรอง แต่เป็นการพิจารณาในการเมืองเดินหน้าไปเท่านั้น เราไม่เคยสร้างปัญหา เรามีหน้าที่แก้ปัญหา

เมื่อถามว่าในอนาคตอาจมีการพูดคุยเข้าร่วมรัฐบาลอีกครั้งหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ไม่ต้องพูดถึงจุดนั้น วันนี้เอาแค่นี้ก่อน เราเป็นได้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ