'สุวัจน์-เทวัญ' เยี่ยมบ้านคุณย่าโม รับน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขอพรมงคล มีชัยชนะ ศัตรูแพ้พ่าย

Home » 'สุวัจน์-เทวัญ' เยี่ยมบ้านคุณย่าโม รับน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขอพรมงคล มีชัยชนะ ศัตรูแพ้พ่าย



“สุวัจน์-เทวัญ” เยี่ยมบ้านคุณย่าโม รับน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขอความเป็นมงคล มีชัยชนะ ศัตรูแพ้พ่าย

5 พ.ค. 66 – ที่บ้านคุณย่าโม ถนนจอมพล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านดั้งเดิมของท้าวสุรนารี หรือ คุณย่าโม นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้าและแคนดิเดตนายกฯ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 5 เขต 1 พร้อมคณะ

ได้รับเกียรติจาก นางจงกลกร ผาสุขมูล หรือ คุณนก อายุ 56 ปี ทายาทรุ่นที่ 6 ของคุณย่าโม ให้การต้อนรับเปิดบ้านอายุกว่า 90 ปี ที่ตั้งอยู่บนที่ดินของคุณย่าโม พร้อมบอกเล่าเรื่องราวด้วยรอยยิ้ม ว่า

ตามคำบอกเล่าของ อาจารย์ ลดาวัลย์ วรรณบูรณ์ เหลนสาวของคุณย่าโม (อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา) ว่าบ้านคุณย่าโม ในสมัยก่อนอยู่ติดสระน้ำ วัดพระนารายณ์มหาราช ทิศตะวันออก และทิศตะวันตกจดที่ดินเอกชน ทิศใต้จดถนนมหาดไทย ที่ดินติดกับสระน้ำวัดพระนารายณ์มหาราช เดิมเป็นบริเวณที่ดินของ คุณย่าโม ใช้ปลูกพลู ปลูกหมากกิน ในสมัยก่อน คุณย่าโม จะชอบเดินไปทำบุญที่วัดพระนารายณ์เป็นประจำ เพราะอยู่ใกล้บ้าน

ปัจจุบัน บ้านของคุณย่าโม ไม่มีแล้วถูกรื้อทิ้งเพราะเกิดโรคระบาดกาฬโรค เหลือเพียงที่ดิน (เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล) และบ่อน้ำเก่าแก่ที่คุณย่าโมใช้อาบสมัยก่อน ปัจจุบันนี้กลายเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ทุกปีในงานฉลองชัยชนะคุณย่าโม ( 23 มีนาคม) ทางจังหวัด จะมาเอาน้ำจากบ่อนี้ไปประกอบพิธีกรรมด้วย ซึ่งน้ำในบ่อยังคงใสและไม่เคยเหือดแห้งเลยจนถึงปัจจุบัน

ส่วน อัฐิย่าโมนั้น มีอยู่ 2 แห่งคือ ที่วัดศาลาลอย และ ฐานอนุสาวรีย์ ส่วนเครื่องยศที่ รัชกาลที่ 3 พระราชทานให้ยังคงถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีกับทายาทรุ่นที่ 6

คุณนก บอกว่า วันนี้ดีใจและถือเป็นเกียรติที่บ้านคุณย่าโม ได้ต้อนรับทุกคนเพราะโดยส่วนตัวเคารพรักมานานแล้วจึงได้เตรียมดอกมะลิ น้ำอบไทยไว้ให้คณะได้กราบขอพรคุณย่าโม ที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้ท่านดื่มและล้างหน้า เพื่อความเป็นสิริมงคล มีชัยชนะ ศัตรูแพ้พ่าย

จากนั้น นายสุวัจน์ พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชมเรือนไทยโบราณสองชั้น (สร้างบนที่ดินคุณย่าโม) และกราบขอพรจากรูปหล่อคุณย่าโมที่ตั้งประดิษฐ์อยู่สององค์ อายุกว่า 90 ปี องค์แรกเป็นรูปหล่อสัมฤทธิ์ องค์ที่สองแกะสลักจากไม้ขนุน โดยภายในห้องรับแขกถูกออกแบบเป็นนิทรรศการภาพถ่ายคุณย่าโม ภาพสาแหรกต้นตระกูล ภาพเมืองโคราชในอดีต

คุณนก เล่าว่า ปัจจุบันตนเป็นผู้สืบทอดดูแลที่ดินผืนนี้ในฐานะทายาทรุ่นที่ 6 ต่อจากทายาทรุ่นที่ 5 (เหลน) คือ อาจารย์ลดาวัลย์ วรรณบูรณ์ ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา ( 3 มีนาคม 2556 ) ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ด้วยวัย 89 ปี

ตอนเกษียณอายุราชการมาพำนักอยู่บ้านเลขที่ 536 ถนนจอมพล ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งตามโฉนดที่ดินโบราณ เป็นโฉนดที่ดินพื้นที่บ้านเก่าของคุณย่าโม(ท้าวสุรนารี) เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แต่วันนี้เปิดต้อนรับนายสุวัจน์ พร้อมคณะด้วยความยินดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ