สุพัฒนพงษ์ ยันรัฐรอผล SEA ฟังเสียงทุกฝ่าย เชื่อม็อบจะนะ ยอมรับได้

Home » สุพัฒนพงษ์ ยันรัฐรอผล SEA ฟังเสียงทุกฝ่าย เชื่อม็อบจะนะ ยอมรับได้



สุพัฒนพงษ์ แย้มรัฐรอผล SEA ฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ยอมรับอาจยังสื่อสารไม่ครบถ้วน เชื่อเครือขายจะนะ พอใจและรับได้ ยันรัฐบาลไม่ได้ยื้อเวลา

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่นคง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อ.จะนะ จ.สงขลา ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.ถึงกรณีแก้ปัญหาโครงการจะนะ ที่มีกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า เรียบร้อยดี ซึ่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดให้ทราบ ตอนนี้มีความชัดเจนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะพอใจในความเห็นของครม.หรือไม่ และจะยุติการชุมนุมหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าเป็นข้อเสนอที่ยอมรับได้ ต้องรอดู เมื่อถามว่าจะออกไปชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตนเองหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้สำนักนายกฯ ได้ส่งรองปลัดสำนักนายกฯ ไปประสานแล้ว ซึ่งตนกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้พูดคุยหารือกันแล้วเมื่อวันที่ 12 ธค.ที่ผ่านมา สามารถสื่อสารกันได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าจะเปลี่ยนให้หน่วยงานเข้าเจรจาพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งในกรุงเทพฯและในพื้นที่อ.จะนะ จาก ศอ.บต. ให้เป็นสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยัง จะต้องดูว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือใคร ต้องตรวจสอบกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จะพอใจในข้อคิดเห็นของครม.แล้วจะเดินทางกลับพื้นที่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนพยายามทำและคิดว่าน่าจะเป็นที่พึงพอใจและรับได้

เมื่อถามว่าดูเหมือนรัฐบาลจะยื้อเวลาไปเรื่อยๆ รองนายกฯ กล่าวว่า คงไม่ เพราะคิดว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชน และมีข้อเสนอจากทุกฝ่าย ซึ่งมีทั้งข้อเสนอจากกลุ่มสนับสนุนและไม่เห็นด้วย ซึ่งเราต้องรับไปพิจารณาทั้งหมด และต้องดำเนินการให้สอดคล้อง เหมาะสม ซึ่งคณะกรรมการก็ดำเนินการอยู่แล้ว แต่อาจจะยังสื่อสารไม่ครบถ้วน เนื่องจากเรื่องนี้มีรายละเอียดมาก และยังมีรายละเอียดด้วยว่าต้องไปดำเนินการต่ออย่างไร

โดยเฉพาะในเรื่อง SEA หรือการจัดให้มีการศึกษาผลกระทบในเชิงยุทธศาสตร์แบบมีส่วนร่วม ที่มีการพูดคุยในหลักการว่าจะดำเนินการ ซึ่งผู้ชุมนุมได้ร้องขอ เป็นเรื่องที่สอดคล้องกันและจะได้ไปดำเนินการต่อ เป็นไปตามที่นายกฯสั่งการ เพียงแต่ว่าใคร หน่วยงานใด เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ หรือจะทำงานร่วมกันในหลายหน่วยงาน ช่วยกันทำเพื่อให้เกิดความมั่นใจ คิดว่าน่าจะเป็นที่ยอมรับ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของภาครัฐ จะรอผลการศึกษา SEA ว่ามีความชัดเจนอย่างไร ตรงนี้น่าจะรับได้ และเหมาะสม เป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงรองปลัดสำนักนายฯ เป็นตัวแทนนำความเห็นของที่ประชุมครม.ออกไปพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่หน้าทำเนียบฯ แต่ถูกไล่ตะเพิดออกมา เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ภาครัฐจะดำเนินการต่อไปอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องคุยกันว่ายังไม่พอใจในข้อเสนอใด

จากนั้นนายสุพัฒนพงษ์ ย้อนถามว่า มีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นหรือ ตนยังไม่ได้รับทราบรายงาน ต้องมีการพูดคุยข้อเท็จจริง รัฐบาลทำเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย และสร้างความยอมรับ

เมื่อถามย้ำว่าคิดว่าจะต้องออกไปพูดคุยเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเองหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า หากจำเป็นก็ต้องไปอยู่แล้ว ไม่ได้ขัดข้อง เพราะเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ก็ได้พูดคุยกันไปรอบหนึ่งแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ