“สุทิน” ไอเดียกระฉูด เตรียมเสนอนายกฯ ซื้อปุ๋ยแทนเรือดำน้ำ หวังเกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยราคาถูกลง

Home » “สุทิน” ไอเดียกระฉูด เตรียมเสนอนายกฯ ซื้อปุ๋ยแทนเรือดำน้ำ หวังเกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยราคาถูกลง

“สุทิน” ไอเดียกระฉูด เตรียมเสนอนายกฯ ซื้อปุ๋ยแทนเรือดำน้ำ เผยคิดเปลี่ยนซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรือผิวน้ำ ทดแทนเรือสุโขทัย กองทัพเรือยอมรับได้ หากปัญหาไม่จบ รัฐบาลจะช่วยเจรจาเยอรมันให้ขายเครื่องยนต์ให้

เวทีนำเสนอและรับฟังรายงาน ในหัวข้อ “ความมั่นคงไทยในระเบียบโลก ความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์” โดยมีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมรับฟัง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มต้นรับตำแหน่งได้เดินสายไปรับฟังข้อมูล ยอมรับหนักใจ เพราะกังวลกับคำนิยามของคำว่า “ความมั่นคง” ระหว่างกระทรวงกลาโหม และมุมมองของสังคม ตรงกันหรือไม่ จึงได้สอบถามสภาความมั่นคง ว่า นิยามความมั่นคงนั้นคืออะไรถ้าคิดตรงกันจะได้เดินหน้าต่อไปได้

ซึ่งสภาความมั่นคง บอกว่า ความมั่นคง คือ การขจัดและต่อสู่กับภัยคุกคาม 9 ด้าน ประกอบด้วย ความแตกแยกทางความคิดของสังคม ความไม่เชื่อมั่นใจระบบการเมือง การขาดการสมดุลของการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติ จากความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ และโรคระบาด ความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ การก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ แรงงานต่างด้าวและผู้หลบหนีเข้าเมือง ยาเสพติด และความยากจน หากกระทรวงกลาโหมให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ ต่อไปนี้ถ้าพูดถึงการรักษาความมั่นคง ก็จะพูดถึงการซื้ออาวุธน้อยลง

ส่วนที่หลายคนเฝ้ารอการแก้ไขกับเรื่อง “เรือดำน้ำ” ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ที่มาจากพลเรือนจะแก้ไขอย่างไรนั้น ส่วนตัวมองว่า กองทัพเรือต้องไปดูว่าจำเป็นแค่ไหน ถ้ามีอย่างอื่นทดแทนได้ จะเอาอะไรทดแทน จะหาทางออกได้ถ้าคิดเรื่องนี้ได้ คิดว่าถ้ารับกันไม่ได้ที่จะเอาเครื่องยนต์จีนมาใส่ รัฐบาลต้องไปช่วยเจรจา ไม่ใช่ปล่อยให้กองทัพเจรจาอยู่ฝ่ายเดียวก็ไม่จบ

โดยรัฐมนตรี หรือรัฐบาลอาจจะไปช่วยเจรจากับเยอรมนีให้ขายให้จีน แต่ตรงนี้ยังติดเรื่องภูมิศาสตร์ หรือสงครามแยกขั้วใหม่ระหว่างสหรัฐอเมริกา และเยอรมันนี ที่กำลังรุมเล่นงานจีน ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่จบ จึงคิดแนวทางที่สอง คือ เปลี่ยนจากเรือดำน้ำ เป็นเรือผิวน้ำได้หรือไม่ ซึ่งความจริงแล้วกองทัพเรือไม่ได้อยากได้เรือดำน้ำ หรือหากเอาเรือผิวน้ำมาทดแทนเรือสุโขทัยก็เป็นเรื่องดี หรืออาจจะยกเลิกสัญญา เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นการนำเข้าปุ๋ยจากจีน

 เมื่อเทียบราคากับเรือดำน้ำ 1 หมื่นล้าน เกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยราคาถูกลง ซึ่งกองทัพก็บอกว่า ยอมรับเรื่องนี้ได้ และไม่ติดใจว่าจะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกก็ได้ เพราะความยากจนถือเป็นภัยความมั่นคงอีกเรื่องหนึ่ง โดยเรื่องนี้เป็นแนวทางที่กำลังศึกษาและเตรียมจะเสนอนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ