สุทิน เย้ย สุชาติ โวยญัตติเถื่อน แค่กลยุทธ์สับขาหลอก เล็งถลก บิ๊กตู่ น้ำมันแพง

Home » สุทิน เย้ย สุชาติ โวยญัตติเถื่อน แค่กลยุทธ์สับขาหลอก เล็งถลก บิ๊กตู่ น้ำมันแพง



สุทิน เย้ย รมต.สุชาติ เจอกลยุทธ์สับขาหลอก ลั่นไม่กังวลเรื่องญัตติซักฟอกเถื่อน เล็งอภิปราย นายกฯ เรื่องน้ำมันแทน สุพัฒนพงษ์

วันที่ 20 เม.ย.2565 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดยระบุเป็นญัตติเถื่อน เนื่องจากมีการเพิ่มชื่อภายหลัง ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้นว่า ไม่กังวลและไม่มีผลว่าจะกระทบกับญัตติที่ยื่นไปแล้ว เพราะฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องทุกอย่าง เซ็นชื่อครบ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่มีใครติดใจ ทั้งนี้ เป็นกลยุทธ์ของผู้นำที่จะมีการสับขาหลอกบ้าง

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนจะผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น ขณะนี้ก็ยังไม่มี ส.ส.ร้องขึ้นมาว่าเซ็นไม่ตรงหรือมีการยัดไส้ แต่เป็นเรื่องที่นายสุชาติ เป็นคนพูดขึ้นมา

เมื่อถามถึงส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มองว่าเหตุใดฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติชื่อของ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน เรื่องราคาน้ำมัน นายสุทิน กล่าวว่า ญัตตินี้มียุทธศาสตร์ภายใต้ เด็ดหัว สอยนั่งร้าน ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงมุ่งที่พรรคใหญ่ ซึ่งมีผลต่อการแข่งขันทางการเมืองในอนาคต ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ เป็นคนนอก ไม่มีนั่งร้าน แต่ความผิดเรื่องราคาน้ำมันนั้น ไม่ได้ถูกละเลยแน่นอน เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายหนักไปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และไม่ได้หมายความว่าจะอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้

ส่วนกรอบเวลาการอภิปราย 4 วันจะเพียงพอหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลต้องใจกว้างและให้เวลา เพราะคิดว่า 5 วัน สำหรับการอภิปรายโดยไม่รวมวันลงมติจะเหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ ต้องมาคุยกันเพราะหากรัฐบาลให้เวลาน้อย ฝ่ายค้านก็จะไม่ยอม ถือเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ต้องดูที่เจตนาด้วย

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน มีแค่ฝ่ายค้านและที่เพิ่มเข้ามาคือ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่จะอภิปราย และยังไม่ได้คุยกับพรรคอื่นเช่นกัน แต่หากเห็นว่าญัตตินี้ดีก็อาจเข้ามาร่วมได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ