"สุทิน" บอกไม่รู้ "คำนูญ" บอกไม่กังวล ไลน์หลุดแจกกล้วย สกัดโหวต "พิธา" แต่ล็อบบี้มีจริง

Home » "สุทิน" บอกไม่รู้ "คำนูญ" บอกไม่กังวล ไลน์หลุดแจกกล้วย สกัดโหวต "พิธา" แต่ล็อบบี้มีจริง

“สุทิน” ไม่รู้แจกกล้วย ส.ส.ไม่โหวต “พิธา” ชี้อาจเป็นเรื่องจริง หรือปั่นกระแสก็ได้ แต่กำลังทำให้เสื่อมศรัทธากับประชาชน ด้าน “คำนูญ” ไม่กังวลไลน์หลุด บอกไม่ได้โหวตนายกฯ ครั้งแรกสำเร็จหรือไม่

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสการแจกกล้วยในกลุ่ม ส.ว. เพื่อไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ทราบเรื่องนี้และเรื่องแบบนี้ก็เกิดขึ้นได้ อาจจะเป็นเรื่องจริง โดยใช้วิธีนี้มาเคลื่อนไหวสกัดกั้น หรืออาจเป็นการปั่นข่าวขึ้นมา เพื่อทำลายความชอบธรรม ดังนั้น ต้องดูอย่างละเอียด

ส่วนตัวยังไม่เชื่อว่าจะมีตอนนี้ แต่เชื่อว่าการล็อบบี้นั้น มีจริง ส่วนจะถึงขั้นแจกกล้วยหรือไม่ ก็ต้องดูอีกที ต้องหาข้อมูล พร้อมมองว่า ถ้าจะมีก็มีทั้ง 2 สภา คือ ส.ส. และ สว.แต่คงเป็นเรื่องไม่ดี เพราะไม่เฉพาะแค่ทำให้ลังเล แต่เป็นการเสื่อมศรัทธากับประชาชน ถ้าเรื่องนี้ไม่มีจริง คนปล่อยข่าวก็ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้เสียทั้งระบบ

อย่างไรก็ตาม หาก สว. จะตั้งแง่ว่า หากครั้งแรกแล้วโหวตนายกรัฐมนตรีไม่ผ่าน ครั้งที่สองจะเสนอคนเดิมซ้ำไม่ได้อีกนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้เพราะมีความเห็นที่หลากหลาย บางคนบอกครั้งเดียว บางคนบอกหลายรอบ บางคนไปยกแนวปฏิบัติเดิมขึ้นมา แต่หากนำมาหารือในสภา เชื่อจะไม่มีปัญหา และในประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวานนี้ ได้หยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยว่า อาจจะมีสมาชิกลุกหารือในเรื่องดังกล่าว แต่ประธานรัฐสภา บอกว่า ถ้าจะหารือเรื่องนี้ต้องหารือหลังการโหวต เพราะเรื่องยังไม่เกิด

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบเดียวจะจบหรือไม่นั้น นายสุทิน มองว่า อย่างไรก็ต้องออกมาทางใดทางหนึ่ง ส่วนจะโหวตกันกี่รอบก่อน ขอให้เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาเพราะศึกษาข้อกฎหมาย ข้อบังคับ และแนวปฏิบัติมาดีแล้ว เชื่อว่าจะมีทางออกที่ดี

ด้าน นายคำนูญ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงเตรียมการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ระหว่าง ส.ส. และสว. หลังจากส่งตัวแทนไปร่วมประชุมกับ ส.ส. โดยเฉพาะกรอบการอภิปรายโดย สว. จะบริหารเวลาที่จะมีการอภิปรายในเวลา 2 ชั่วโมงกันเอง โดยให้พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิเป็นผู้ดำเนินการและ รับผิดชอบจัดสรรเวลาให้สว.ในการอภิปราย

ทั้งนี้ ตลอด ระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้นำเสนอข้อมูลค่อนข้างมากและครบถ้วน พรุ่งนี้จะมีการอภิปรายอย่างเปิดเผย ส่วนจะมีประเด็นอะไร ยังไม่ทราบว่า จะมีประเด็นอะไรบ้าง แต่ต้องเป็นการอภิปรายที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อสภาฯ และรอฟังแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกลแสดงวิสัยทัศน์ก่อน ดังนั้นประเด็นซักถามยังไม่สามารถกำหนดล่วงหน้าได้

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต้องแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ แต่เมื่อแคนดิเดตคนดังกล่าวอยู่ในที่ประชุมก็คงจะเปิดโอกาสให้ได้แสดงวิสัยทัศน์และชี้แจงต่อที่ประชุมให้สมาชิกประกอบการตัดสินใจ กระทบต่อการตัดสินใจจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์ใดกระทบต่อการตัดสินใจ ถึงแม้ กกต. จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลแล้วก็ตาม อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีการวินิจฉัย ดังนั้น สิ่งใดที่เกิดในวันพรุ่งนี้ นายพิธา ยังเป็น ส.ส.และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ยังสามารถแสดงวิสัยทัศน์ได้ พร้อมยืนยัน ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่อย่างใด

นายคำนูญ ยังกล่าวด้วยว่า คำร้องของ กกต.ไม่ใช่เหตุที่ สว.จะต้องนำมาประกอบการตัดสินใจ สำหรับไลน์หลุด สมาชิกวุฒิสภากังวล ที่มีการแจกกล้วยให้กับ สว. นายคำนูญ ระบุ ไม่ได้กังวล แต่การโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรี ยังบอกไม่ได้ว่า ครั้งแรกจะสามารถโหวตเลือกได้สำเร็จหรือไม่ และต้องใช้การลงมติกี่ครั้ง ทุกอย่างเป็นไปตามนายวันมูหะมัดนอร์ มะทาประธานรัฐสภา เป็นผู้ตัดสินใจ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ