สุดเศร้า! ญี่ปุ่นเผย เหล่าแมวบนเกาะ ‘อาโอชิมะ’ กำลังจะหายไปเร็วๆ นี้

Home » สุดเศร้า! ญี่ปุ่นเผย เหล่าแมวบนเกาะ ‘อาโอชิมะ’ กำลังจะหายไปเร็วๆ นี้

เกาะแมว ญี่ปุ่น

เกาะ ‘อาโอชิมะ’ นักท่องเที่ยวน้อยลงจนใจหาย ญี่ปุ่นเผย แมวบนเกาะ กำลังจะหายไปเร็วๆ นี้ หลังคนดูแลอายุมากขึ้น จนแทบดูแลไม่ไหว

รู้หรือไม่ ญี่ปุ่นมีชื่อเสียงเรื่องเกาะแมว โดยมีเกาะขนาดเล็กเกือบสิบเกาะที่ได้รับฉายาว่าเกาะแมวเนื่องจากมีแมวจรจัดจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เกาะอาโอชิมะ ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะที่มีชื่อเสียงที่สุด ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่ง โอซุของเมือง ในจังหวัดเอฮิเมะของญี่ปุ่น โดยนั่งเรือเฟอร์รี่ไป 30 นาที

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานนี้ได้มีรายงานออกมาว่า แมวทุกตัวบนเกาะจะหายไปภายในไม่กี่ปีข้างหน้า การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น 6 ปีหลังจากที่เกาะแห่งนี้เริ่มทำหมันสัตว์ตามคำแนะนำของสมาคมคุ้มครองแมวเกาะ อาโอชิมะ ซึ่งเห็นว่าประชากรแมวจำนวน 130 ตัวนั้นมากเกินไปสำหรับผู้อยู่อาศัยบนเกาะ 13 คนที่จะดูแลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงถึงอายุเฉลี่ยกว่า 75 ปี ของผู้ดูแล

image-55

“แม่แมว” ประจำเกาะ อาโอชิมะ เป็นหนึ่งในผู้อยู่อาศัยที่ดูแลสัตว์เหล่านี้เป็นอย่างดี และยังทำความสะอาดอุจจาระของพวกมันบนถนนทั่วทั้งเกาะที่มีพื้นที่ 0.49 ตารางกิโลเมตร (0.19 ตารางไมล์) ทุกวัน ทำให้สถานที่แห่งนี้ดูสะอาดเอี่ยมสำหรับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงและการล่องเรือจากแผ่นดินใหญ่ถูกยกเลิกเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย มีความเสี่ยงที่แมวจะมีความหิวโซ

ตั้งแต่ปี 2013 แม่แมวได้มีบทบาทสำคัญในการให้ที่พักพิงที่ปลอดภัยแก่สัตว์ขนฟู แต่เนื่องจากเธออายุมากขึ้น วันเวลาของสวรรค์ของแมวก็ใกล้จะหมดลงแล้ว ทวีตข้างต้นไม่ได้พูดอ้อมค้อมเกี่ยวกับข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยกล่าวว่า “เมื่อ ‘แม่แมว’ ออกจากเกาะเพราะอายุมากขึ้น นั่นจะเป็นจุดจบของเกาะแมว”

อาโอชิมะ ประมาณการว่าเกาะแมวเหลือเวลาอีกเพียงสองปี และไม่ใช่แค่เพราะผู้อยู่อาศัยมีอายุมากขึ้นเท่านั้น แต่แมวก็มีอายุมากขึ้นเช่นกัน โดยตอนนี้ทุกตัวมีอายุมากกว่า 7 ปีแล้ว สถานการณ์นี้แตกต่างอย่างมากจากในอดีต เมื่อเกาะมีผู้อยู่อาศัย 655 คนในปี 1960 แต่ในช่วงหลายทศวรรษนับจากนั้น ผู้อยู่อาศัยได้ย้ายออกไปยังแผ่นดินใหญ่ ทำให้เกาะมีแมวจรจัดจากบ้านร้างมากเกินไป และตอนนี้ จำนวนผู้อยู่อาศัยทั้งที่เป็นมนุษย์และแมวก็ลดลงต่ำที่สุดเท่าที่มีมา
อนาคตของเกาะแห่งนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันเช่นกัน

image-56

แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่จะเห็นเกาะแห่งนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยประชากรมนุษย์จำนวนมากที่สามารถเลี้ยงดูแมวที่เดินเพ่นพ่านได้อย่างอิสระ แต่ในความเป็นจริงแล้ว จุดจบของเกาะแมวน้อยแห่งนี้ใกล้จะมาถึงแล้ว ดังนั้น หากคุณต้องการช่วยเหลือแมวและผู้อยู่อาศัยปัจจุบันทั้งห้าแห่งบนเกาะนี้ คุณควรมาเยี่ยมชมภายในสองสามปีข้างหน้า ก่อนที่ชีวิตทั้งหมดบนเกาะจะหายไปพร้อมกับบริการเรือข้ามฟาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ