สุดสะพรึง! จงอางยักษ์ 4 เมตรโผล่เลื้อยขึ้นบ้านไม้โบราณ 100 ปีกลางดึก

Home » สุดสะพรึง! จงอางยักษ์ 4 เมตรโผล่เลื้อยขึ้นบ้านไม้โบราณ 100 ปีกลางดึก



สุดสะพรึง จงอางยักษ์ยาวเฉียด 4 เมตร เลื้อยขึ้นบ้านไม้โบราณเก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี กลางดึก ทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ เหงื่อตกรื้อกองเสาปูน ไล่คว้าจับตัวปล่อยคืนป่า

เมื่อเวลา 20.10 น. วันที่ 7 มี.ค.2565 ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจากประชาชนขอความช่วยเหลือจับงูตัวขนาดใหญ่ไม่ทราบชนิด คาดว่าจะเป็นงูพิษที่เลื้อยขึ้นไปหลบอยู่ภายในบ้านไม้เก่าแก่ พื้นที่ หมู่ 8 บ้านตลิ่งทอง ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานไปยัง ส.อ.ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา พร้อมทีมงานอสรพิษวิทยาภาคตะวันออก, อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ และกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี พร้อมอุปกรณ์ ร่วมเดินทางตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบบ้านหลังนี้ เป็นบ้านเรือนไม้โบราณเก่าแก่ยกพื้นสูงอายุราว 100 ปี โดยว่าที่เรือตรี ดร.อุทิศ บำรุงชีพ เจ้าของบ้านพาเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสอบจุดที่พบงูอยู่ภายในห้องชั้นบน เมื่อขึ้นไปตรวจสอบกลับไม่พบตัว คาดว่าจะเลื้อยหลบหนีไปแล้วจึงได้ไปเปิดกล้องวงจรปิดดูเพื่อติดตามร่องรอยการหลบหนี พบว่าเป็นงูจงอางตัวขนาดใหญ่เลื้อยออกจากห้องในบ้านลงมาทางบันไดไม้ ก่อนเลื้อยผ่านสนามหญ้าเข้าไปซ่อนตัวอยู่ใต้กองเสาพริกไทยหน้าบ้าน

บ้านเก่า

ทีมเจ้าหน้าที่ใช้ไฟส่องตามหา จนพบงูซ่อนอยู่ใต้กองเสาพริกไทย ซึ่งเป็นเสาปูนกองรวมกันหลายร้อยท่อนต้องช่วยกันขนย้ายกองเสาออกเปิดทางในการจับงูใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงเจอส่วนหางของงูโผล่ออกมา เลยใช้ตะขอเหล็กช่วยเกี่ยวดึง แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่แคบ ทำให้การทำงานมีความยากลำบากและอันตราย

งูยักษ์

” แต่ทีมพิทักษ์งูไม่ละความพยายาม อาศัยจังหวะงูเลื้อยเคลื่อนตัว ใช้มือเปล่าล้วงเข้าไปในช่องว่างระหว่างกองเสาปูนคว้าจับตัวของงูจงอางได้สำเร็จ ก่อนช่วยกันนำออกมาในที่โล่งเพื่อง่ายต่อการควบคุม พบเป็นงูจงอางป่าวัยเจริญพันธ์ ความยาวประมาณ 4 เมตร เกล็ดตามลำตัวออกสีขาวปนเหลืองสลับลายดำ เนื่องจากเพิ่งจะลอกคราบ จากนั้นหลอกล่องูให้เลื้อยเข้าไปหลบซ่อนตัวในกล่องพลาสติก นำไปพักฟื้นและนำไปปล่อยในป่าธรรมชาติห่างไกลชุมชนต่อไป ”

พอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ