สุดช็อก! "ลูกชายโอเวนวัย 17 ปี" ต้องสู้กับโรคร้ายที่โอกาสเกิดแค่ 1 ใน 10,000

Home » สุดช็อก! "ลูกชายโอเวนวัย 17 ปี" ต้องสู้กับโรคร้ายที่โอกาสเกิดแค่ 1 ใน 10,000

เดลี เมล สื่อดังแห่งประเทศอังกฤษ อัปเดตข่าวเศร้า เมื่อทายาทคนสุดท้องของ ไมเคิล โอเวน อดีตดาวยิงทีมชาติอังกฤษ ประสบปัญหาด้านสายตา เข้าใกล้สู่ภาวะตาบอดแล้ว

เจมส์ โอเวน วัย 17 ปี ลูกชายคนเดียวและคนสุดท้องของ ไมเคิล โอเวน (3 คนโตเป็นผู้หญิงชื่อ เจสซิกา, เจมมา และ เอมิลี) ป่วยเป็นโรคชื่อ “Stargardt Disease” หรือชื่อไทยคือ โรคจุดภาพชัดของจอตาเสื่อม ซึ่งเป็นโรคหายากอัตรา 1 ใน 10,000 โดยอาการของโรคนี้คือ ดวงตาจะค่อยๆ มองไม่เห็นไปเรื่อยๆ

เดิมที เจมส์ ฝันอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพตามรอยคุณพ่อ แต่แล้วอาการที่มองทุกอย่างเบลอไปหมด ทำให้ต้องเสียโอกาสนี้ไปเรียบร้อย ซึ่งเจ้าตัวประสบปัญหานี้ตั้งแต่อายุ 13 ปี ปัจจุบันมองเห็นโลกแบบเบลอๆ แค่รูปทรง และสีลางๆ อ่านหนังสือไม่ได้ เพราะมองไม่เห็นตัวอักษร, ดูโทรทัศน์ไม่รู้เรื่อง และแน่นอนว่า ไม่สามารถขับรถได้

แม้ เจมส์ จะไม่ใช่ผู้พิการหรือตาบอด จากการพอมองเห็นบ้าง แต่การที่เห็นทุกอย่างเบลอ ทำให้เจ้าหนูไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรจากดวงตาได้เลย แถมโชคร้ายเพิ่มตรงที่โรคนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาด้วย

อย่างไรก็ดี ด้วยกำลังใจจากครอบครัว ทำให้พ่อ-ลูกบ้านโอเวน ยอมรับความจริงและอยู่กับมัน เดินหน้าถ่ายทำสารคดี Football is for Everyone ที่มีคิวฉายทางช่อง TNT Sports เล่าเรื่องราวชีวิตจริงของ เจมส์ จากเด็กที่มีแวว มีลุ้นเป็นนักฟุตบอลอาชีพ กลับต้องกลายมาเป็นคนที่มองไม่เห็น ซึ่งทั้งคู่ว่าหวังว่า สารคดีนี้จะทำให้โลกรู้จักโรค Stargardt Disease มากขึ้น พร้อมให้กำลังใจแก่คนที่เป็นโรคนี้ให้สามารถใช้ชีวิตต่อไปได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ