สุดงง! “เบอร์ริโต” เมนูยอดฮิตในเกาหลีเหนือที่ถูกคิดค้นโดยท่านผู้นำคิม จองอิล

Home » สุดงง! “เบอร์ริโต” เมนูยอดฮิตในเกาหลีเหนือที่ถูกคิดค้นโดยท่านผู้นำคิม จองอิล



สุดงง! “เบอร์ริโต” เมนูยอดฮิตในเกาหลีเหนือที่ถูกคิดค้นโดยท่านผู้นำคิม จองอิล

เมื่อย้อนกลับไปในปีพ.. 2554 ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือได้แจ้งว่าท่านผู้นำคิม จองอิลของพวกเขาเป็นคนคิดค้น เมนูเบอร์ริโต

เบอร์ริโต หรือ ตาโกเดอารินาเป็นอาหารแบบเม็กซิกัน ประกอบด้วยแป้งที่ถูกห่อเป็นรูปทรงกระบอกปิดผนึกรอบส่วนผสมต่างๆ และมักจะสอดไส้ด้วยเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ เนื้อวัว หรือหมู และมักจะมีส่วนผสมอื่นๆ มากมาย

My Words - Pracob Cooparat: มารู้จักอาหารเม็กซิกัน เบอร์ริโต (Burrito, Burritos)

อย่างไรก็ตามเมนู “เบอร์ริโต” กลับเป็นเมนูยอดฮิตสำหรับชาวเกาหลีเหนือไปซะนี่ เนื่องจากในปี พ.ศ.2554 ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกมาบอกว่าเป็นเมนูดังกล่าวถูกคิดค้นโดย ท่านผู้นำคิม จองอิล

ประชาชนชาวเกาหลีเหนือสามารถซื้อเบอร์ริโตรับประทานได้จากด้านนอกของโรงงานผลิตอาหารคัมซอง ในกรุงเปียงยาง โดยมีรูปภาพจิตกรรมฝาผนังที่เล่าถึงความสัมพันธ์ของอดีตผู้นำและเบอร์ริโตอย่างชัดเจน

State broadcast showed a mural of Kim Jong-il grinning in a kitchen where burritos were being prepared (pictured)

“เบอร์ริโต” ถูกอธิบายว่ามันคือห่อข้าวสาลี ทั้งนี้หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุนที่เป็นสื่อของรัฐบาลนั้นได้ออกมาอ้าง เบอร์ริโตเป็นหนึ่งในอาหารที่อดีตผู้นำได้ทิ้งไว้ให้ชาวเกาหลีเหนือก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต แถมยังมีคำแนะนำอีกว่าทุกคนควรรับประทานมันกับน้ำแร่ในฤดูร้อน และทานกับชาในฤดูหนาวเพื่อที่จะได้รสชาติที่ดีที่สุด เหตุที่เบอร์ริโตได้รับความนิยมก็เพราะว่าคิม จองอึน ลูกชายของอดีตท่านผู้นำให้ความสนใจกับอาหารชนิดนี้มากๆนั่นเอง

In newsreel footage, North Koreans can be seen devouring the burritos at a stand outside the Kumsong Food Factory in Pyongyang

อย่างไรก็ตามฮยอนซึง ลี หนึ่งในครอบครัวชนชั้นสูงที่ได้หลบหนีออกนอกประเทศมาก่อนหน้านี้ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ประชาชนชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ไม่รู้จักอาหารประเภทนี้ด้วยซ้ำไป เพราะพวกเขาไม่มีเงินพอที่จะซื้ออาหารจากต่างประเทศเข้ามาได้ และเมื่อย้อนกับไป 30 ปีที่แล้ว ประชาชนเกาหลีเหนือที่เลือกรับประทานขนมปังและเนย อาจถูกต่อว่าว่าตนเป็นผู้ทรยศต่อสังคมนิยมด้วยซ้ำไป

A food shortage has left people 'at risk of starvation' according to a UN human rights expert, with Kim warning it could last until 2025

ลี ยังเชื่ออีกว่าการที่มีข่าวออกมาว่าประชาชนเกาหลีเหนือบริโภคเบอร์ริโตนั้น อาจเป็นข่าวเท็จเพราะว่าเขาไม่เคยเห็นเบอร์ริโตขายในเกาหลีเหนือมาก่อน “อัตราการนำเข้าอาหารจากโลกตะวันตกมาสู่เกาหลีเหนืออยู่อัตราที่ต่ำมาก เพราะว่ามันมีไม่กี่ร้านอาหารเท่านั้นที่คนปกติจะเข้าไปกินได้แต่วัตถุดิบในประเทศก็ไม่ได้มีหลากหลายขนาดนั้น เช่น นม ชีท และเครื่องเทศต่างๆยังถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดแคลนมากในเกาหลีเหนือ” ลี กล่าว

A North Korean government mouthpiece has claimed Kim Jong-il created burritos in 2011 and their sales are now booming. Pictured: a woman buying the 'wheat wraps' in Pyongyang

ที่มา dailymail.co.uk

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ