สุดงง! หนุ่มจีนส่งมีม ‘หมาตำรวจ’ ลงกลุ่มแชท สุดท้ายถูกจับขัง 9 วัน ฐานหมิ่นเจ้าหน้าที่!

Home » สุดงง! หนุ่มจีนส่งมีม ‘หมาตำรวจ’ ลงกลุ่มแชท สุดท้ายถูกจับขัง 9 วัน ฐานหมิ่นเจ้าหน้าที่!

สุดงง! หนุ่มจีนส่งมีม ‘หมาตำรวจ’ ลงกลุ่มแชท สุดท้ายถูกจับขัง 9 วัน ฐานหมิ่นเจ้าหน้าที่ สร้างความไม่พอใจแก่ชาวเน็ตจีนอย่างมาก

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. สื่อฮองกง (CNN) ได้ออกมารายงานว่า มีชายคนหนึ่งในประเทศจีน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเป็นเวลา 9 วัน เพียงเพาราะส่ง ‘มีม’ ไปยังแชทกลุ่ม ถือเป็นการล่วงละเมิดต่อตำรวจ

โดยในรายงานระบุว่า ชายรายนี้นามสกุล Li (หลี่) ได้ถูกกล่าวหาว่าส่งมีมลงในกลุ่มแชท บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนอย่าง WeChat โดยในกลุ่มเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนที่บ่นเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ในท้องถิ่นเมื่อปลายเดือนที่แล้ว อ้างอิงจากทางการและสื่อของรัฐ

โดยนาย Li ได้ส่งมีม สุนัขที่ตัดต่อให้สวมหมวกตำรวจ ถือป้ายตำรวจและชี้ไปที่กล้อง ลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพทั่วไปที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทางออนไลน์มาก่อน บางครั้งอาจมีรูปแบบต่างๆ ซึ่งรวมถึงแมวหรือตัวการ์ตูนในหมวกตำรวจ

ด้วยการที่ในกลุ่มแชทนั้น มีสมาชิกมากกว่า 330 บัญชี จึงมีบุคคลปริศนา ได้ไปแจ้งความกับตำรวจ ว่าที่นาย Li ลงรูปมีมนั้น เป็นการหมิ่นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งตำรวจก็รับเรื่องมาสืบสวน จากนั้นก็เชิญนาย Li มาแจ้งข้อกล่าวหา ‘ทะเลาะวิวาท และ ยุยงปลุกปั่นให้เกิดปัญหา‘ และได้คุมขังนาย Li เป็นเวลา 9 วัน เพื่อลงโทษ

จนทำให้ชาวเน็ตของจีนไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่มองว่าไม่มีเหตุผลที่ตำรวจจะควบคุมตัวผู้ที่แสดงความตลกขำขันในสื่อสังคมออนไลน์ ส่งผลให้แฮชแท็กที่เกี่ยวกับประเด็นนี้ มียอดวิวสูงถึง 170 ล้านวิว บนเว็บไซต์ Weibo ของจีน

แหล่งที่มา : CNN

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ