สื่ออินเดีย ลือสะพัด สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถูกกักบริเวณ

Home » สื่ออินเดีย ลือสะพัด สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถูกกักบริเวณ



สื่ออินเดีย ลือสะพัด สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถูกกักบริเวณ

วันที่ 24 ก.ย. กระแสข่าวลือที่ยังไม่ได้รับการยืนยันโลกออนไลน์แพร่สะพัดจากสื่อของอินเดียวันนี้ว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำแห่งจีน ถูกกักบริเวณในบ้านพัก หลังถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีน และตอนนี้กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพ ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศขาเข้าและขาออกจากกรุงปักกิ่งถูกยกเลิก และเมืองหลวงของจีนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

INDIA TV เว็บไซต์สื่อแดนภารตะ อ้างรายงานของบัญชีทวิตเตอร์ “นิวไฮแลนด์วิชั่น” ว่า อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และ อดีตนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า โน้มน้าวให้ นายซ่ง ผิง อดีตสมาชิกแห่งคณะกรรมาธิการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าร่วมกับทั้งสองคนและเข้าควบคุมสำนักงานกองกำลังพิทักษ์กลาง (Central Guard Bureau) ซึ่งรับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดี และคณะกรรมาธิการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ขณะที่ เจนนิเฟอร์ เจิง ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ระบุว่าตัวเองมีข้อมูลโดยตรงและข้อมูลเชิงลึกเฉพาะเกี่ยวกับประเทศจีนและพรรคคอมมิวนิสต์จีน แพร่วิดีโอที่ไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้องและระบุว่า ขบวนรถทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนมุ่งหน้าไปกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ทั้งขบวนมีความยาวถึง 80 กิโลเมตร เริ่มจากเทศมณฑลหวยไหล ใกล้กรุงปักกิ่ง และสิ้นสุดในเมืองจางเจียโข่ว มณฑลเหอเป่ย์

 

INDIA TV ระบุว่า ทันทีที่นายหู จิ่นเทา และนายเวิน เจียเป่า เข้าควบคุมสำนักงานกองกำลังพิทักษ์กลาง กระแสข่าวแพร่สะพัดอีกว่า สมาชิกของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมนิวนิสต์จีนได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ ทำให้ประธานาธิบดีสีถูกควบคุมตัวที่สนามบิน เมื่อเดินทางกลับจากเมืองซามาร์กันต์ในประเทศอุซเบกิสถาน ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย.

 

รายงานระบุว่า สมาชิกสำนักงานกองกำลังพิทักษ์กลางมีการประชุมแบบลับหลายครั้งในช่วง 10 วันที่ผ่านมา การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแย่งชิงอำนาจจากประธานาธิบดีสี นอกจากนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีสีอยู่ที่เมืองซามาร์กันต์ นายหู จิ่นเทา และนายเวิน เจียเป่า วางแผนต่อต้านประธานาธิบดีสี ซึ่งเป็นผลมาจากความเป็นไปได้ที่ว่าประธานาธิบดีสีจะได้รับเลือกดำรงตำแหน่งติดต่อกันเป็นสมัยที่สาม ในการประชุมใหญ่ครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน วันที่ 16 ต.ค. ที่จะถึงนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ