สื่อนอกเผย ไทย หนึ่งใน 8 ชาติส่งตัวแทนร่วมงานสวนสนามวันกองทัพเมียนมา

Home » สื่อนอกเผย ไทย หนึ่งใน 8 ชาติส่งตัวแทนร่วมงานสวนสนามวันกองทัพเมียนมา



สื่อนอกเผย ไทย หนึ่งใน 8 ชาติส่งตัวแทนร่วมงานสวนสนามวันกองทัพเมียนมา

นิกเกอิ สำนักข่าวจากญี่ปุ่น รายงานเมื่อวันเสาร์ (27 มี.ค.) ว่า ไทยเป็นหนึ่งใน 8 ประเทศที่ส่งตัวแทนร่วมงานสวนสนามวันกองทัพเมียนมา ที่จัดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์

นอกจากไทยแล้ว ประเทศที่ส่งตัวแทนร่วมงานดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับเมียนมา คือ จีน, อินเดีย, ปากีสถาน, ลาว, บังกลาเทศ ขณะเดียวกันอีก 3 ประเทศที่เหลือคือ ปากีสถาน, เวียดนาม และรัสเซีย

ด้านพลเอกอาวุโส มิน เอ่า หล่าย ผู้บังชาการกองทัพเมียนมา กล่าวในงานดังกล่าวว่าเมียนมาจะมีการเลือกตั้งแน่นอน แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าวันใด ทั้งยังกล่าวต้อนรับที่รัฐบาลรัสเซียส่งตัวแทนมาร่วม คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นายอะเล็กซานเดอร์ ฟะมิน ว่า “รัสเซียเป็นเพื่อนแท้”

ขณะเดียวกัน วันเสาร์ (27 มี.ค.) เป็นวันที่มีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อต่อต้านรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และพบว่าประชาชนในหลายเมืองทั่วเมียนมาออกมาร่วมชุมนุม แต่ก็มีการสลายการชุมนุมอย่างหนัก จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 คน แบ่งเป็นอย่างน้อย 29 คน ที่เมืองมัณฑะเลย์ และอย่างน้อย 24 คน ที่นครย่างกุ้ง

ด้านมิสแกรนด์เมียนมา นางสาวหั่น เล กล่าวระหว่างประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่กรุงเทพมหานคร ในวันเดียวกันว่า ตนเรียกร้องให้นานาชาติช่วยเหลือประชาชนเมียนมาโดยด่วน

  • มิสแกรนด์เมียนมา กล่าวทั้งน้ำตา “นานาชาติช่วยเราด้วย” ขณะประท้วงวันนี้โดนยิงดับกว่า 90

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ