สี จิ้นผิง-ปูตินชื่นมื่น หารือมาราธอน คลอดดีลรัสเซียส่งก๊าซธรรมชาติให้จีนทุบสถิติ

Home » สี จิ้นผิง-ปูตินชื่นมื่น หารือมาราธอน คลอดดีลรัสเซียส่งก๊าซธรรมชาติให้จีนทุบสถิติ



วันที่ 21 มี.ค.เอเอฟพีรายงานว่า นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในทริปเยือนรัสเซียระยะเวลา 3 วันของผู้นำจีน ในช่วงที่ประชาคมระหว่างประเทศโดดเดี่ยวรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565

นายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจับมือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนระหว่างการหารือที่ทำเนียบวังเคลมลิน กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 มี.ค. (รอยเตอร์)

ในการเยือนเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มี.ค.นายปูตินและนายสี หารือเป็นเวลา 4 ชั่วโมง 30 นาที ต่างฝ่ายต่างเรียกกันและกันว่า เพื่อนรัก และในความเคลื่อนไหวที่หาได้ยาก นายปูตินตามไปส่งนายสีถึงรถยนต์ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ และผู้นำทั้งสองยิ้มให้กัน

ระหว่างการหารือ นายปูตินระบุว่า ตนเองเปิดกว้างในการหารือเกี่ยวกับเอกสารข้อเสนอของจีนเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้มีการเจรจาและเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ และว่าสองประเทศมีเป้าหมายและภารกิจร่วมกันจำนวนมาก นายสียกย่องสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างกัน

สำหรับการหารือวันที่ 2 นายสีพูดคุยกับนายมิคาอิล มีชุสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียว่า ตนได้เชิญนายปูตินไปเยือนจีนในปีนี้ ตามช่วงเวลาที่นายปูตินสะดวก ฝ่ายรัสเซียระบุว่า จีนและรัสเซียต่างเป็นชาติเพื่อนบ้านที่ยิ่งใหญ่และหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ นายสีกล่าวกับนายกรัฐมนตรีรัสเซียว่า จีนจะให้ความสำคัญต่อความสัมพันธ์จีนและรัสเซียเป็นลำดับแรกๆ

ตุ๊กตาแม่ลูกดกทำเป็นรูปประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนและนายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่ร้านของฝากในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อ 20 มี.ค.(รอยเตอร์)

 

ต่อมาก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานรัสเซียระบุว่า จะส่งก๊าซธรรรมชาติไปยังจีนในปริมาณรายวันที่มากเป็นประวัติการณ์ ผ่านทางท่อก๊าซในพื้นที่ไซบีเรียของรัสเซียไปยังภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ตามที่จีนได้ร้องขอมา

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า ประธานาธิบดีสีควรกดดันนายปูตินให้ยุติการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนและเรียกร้องให้นายปูตินสั่งถอนกำลังทหารออกจากยูเครน และว่าการหาหนทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงจะไม่เพียงพอ

“เราหวังว่า ประธานาธิบดีสีจะกดดันนายปูตินให้ยุติการทิ้งระเบิดในหลายเมือง โรงพยาบาลและโรงเรียนของยูเครน” นายเคอร์บีกล่าวและว่า แต่เรากังวลว่า แทนที่จีนจะกดดันนายปูติน จีนกลับจะย้ำถึงการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงที่ทำให้กองกำลังรัสเซียยังอยู่ในยูเครนและการหยุดยิงใดๆที่ไม่ได้เอ่ยถึงการขับไล่กองกำลังรัสเซียออกจากยูเครน

วันเดียวกันรายงานระบุว่า นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า มีกำหนดหารือกับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน คาดว่าผู้นำญี่ปุ่นจะแสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวและสนับสนุนยูเครน ซึ่งจีนและญี่ปุ่นต่างมองอีกฝ่ายว่า สองชาติเป็นคู่แข่งในภูมิภาค นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มสงครามในยูเครน ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ความช่วยเหลือทางทหารและการเงิน

………….

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ