สี จิ้นผิง ถึงไทยแล้ว! ประยุทธ์ ต้อนรับอบอุ่น พร้อมหารือผู้นำฮ่องกง เรื่องการค้า

Home » สี จิ้นผิง ถึงไทยแล้ว! ประยุทธ์ ต้อนรับอบอุ่น พร้อมหารือผู้นำฮ่องกง เรื่องการค้า



ประยุทธ์ หารือผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กระชับความร่วมมือทางการค้า-การลงทุน ก่อนต้อนรับ ‘สี จิ้นผิง’ อย่างอบอุ่น

เมื่อเวลา 13.55 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่ห้องรับรองพิเศษ สนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หารือทวิภาคีแบบสั้น (pull-aside) กับนายจอห์น ลี คา-ชิว (The Honourable John Lee Ka-Chiu) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกฯ กล่าวแสดงความยินดีที่ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เดินทางมาร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ไทย โดยปีนี้ไทยมีการประชุมหัวข้อ Open. Connect. Balance. ซึ่งไทยยินดีร่วมมือกับฮ่องกงในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภูมิภาคให้รุ่งเรือง ทั้งนี้ ไทยและฮ่องกงมีความร่วมมือที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะการค้าและการลงทุน รัฐบาลพร้อมร่วมมือกันในทุกมิติ เชื่อมั่นว่าฮ่องกงและไทยจะมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และเจริญรุ่งเรืองต่อไป

ขณะที่ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยินดีที่ได้หารือกับนายกฯ ในวันนี้ โดยไทยและฮ่องกงมีความร่วมมือที่แน่นแฟ้น อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังมีศักยภาพในการเพิ่มพูนความร่วมมือกันอีกมาก โดยฮ่องกงชื่นชมนายกฯ และรัฐบาลไทย ในการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการประชุมฯ ของไทย พร้อมยืนยันความร่วมมือระหว่างกันในการทำงานอย่างใกล้ชิด โดยเชื่อมั่นว่าการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพจะประสบความสำเร็จ

โอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายร่วมแก้ปัญหาท่ามกลางความท้าทาย และเป็นโอกาสให้ยกระดับความร่วมมือ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงแสวงหาความร่วมมือเพิ่มเติมในเรื่องการค้าและการลงทุน และการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนการค้าในผลิตภัณฑ์ทางด้านเกษตร

จากนั้นเวลา 14.20 น. นายกรัฐมนตรี และภริยา ให้การต้อนรับนายสี จิ้นผิง (H.E. Mr. Xi Jinping) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ที่เดินทางเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ