สิ้น "บุรุษแห่งหลุม" สมาชิกคนสุดท้าย ชนเผ่าพื้นเมือง "ตานารู" ในบราซิล

Home » สิ้น "บุรุษแห่งหลุม" สมาชิกคนสุดท้าย ชนเผ่าพื้นเมือง "ตานารู" ในบราซิล


สิ้น "บุรุษแห่งหลุม" สมาชิกคนสุดท้าย ชนเผ่าพื้นเมือง "ตานารู" ในบราซิล

สิ้น “มนุษย์แห่งหลุม” สมาชิกคนสุดท้าย ชนเผ่าพื้นเมือง “ตานารู” ในบราซิล

วันที่ 29 ส.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สำนักงานคุ้มครองชนพื้นเมืองของบราซิล (ฟูไน – Funai) ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ส.ค. ว่า สมาชิกที่เหลือเป็นคนสุดท้ายของ ชนเผ่าพื้นเมืองบราซิล ที่ไม่ติดต่อกับโลกภายนอกเสียชีวิตแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ของฟูไนพบร่างของชนเผ่านอนในเปลญวนในกระท่อมเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ไม่มีร่องรอยของการต่อสู้ ความรุนแรง หรือการมีผู้อื่นในพื้นที่ รายงานของฟูไนระบุว่า ชนเผ่าผู้นี้เสียชีวิตด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ และร่างของชนเผ่าจะได้รับการตรวจทางนิติเวชโดยตำรวจสหพันธรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อปี 2561 ฟูไนเคยแพร่วิดีโอของชนเผ่าผู้ได้รับฉายาเป็นที่รู้จักในชื่อ “มนุษย์แห่งหลุม” (Man of the Hole) เผยชนเผ่ากำลังใช้เครื่องมือคล้ายขวานฟันต้นไม้

มนุษย์แห่งหลุม

Last known survivor of Amazonian tribe killed by farmers is captured felling a tree on camera after 22 years of living alone in the jungle

องค์การไม่แสวงหาผลกำไร เซอร์ไววัล อินเตอร์เนชั่นแนล (Survival International) ระบุว่า ชนเผ่าพื้นเมืองคนดังกล่าวเป็นชายที่อาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวอย่างสิ้นเชิงเป็นเวลา 26 ปีที่ผ่านมาบนดินแดนพื้นเมืองตานารู (Tanaru) ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในป่าแอมะซอนในรัฐฮงโดเนีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล

เซอร์ไววัล อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า สถานที่ค่ายที่ถูกทิ้งร้างของชนเผ่าคนสุดท้ายทิ้งร่องรอยซึ่งเป็นวิถีชีวิตของเขา ซึ่งปลูกพืชผล เช่น ข้าวโพดและมะละกอ และสร้างบ้านด้วยฟางและมุงจาก

ชนเผ่าพื้นเมือง Last known survivor of Amazonian tribe killed by farmers is captured felling a tree on camera after 22 years of living alone in the jungle

เซอร์ไววัล อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ชนเผ่าผู้นี้ได้รับฉายาเป็นที่รู้จักในชื่อ “มนุษย์แห่งหลุม” (Man of the Hole) ด้วยนิสัยชอบสร้างหลุมลึกเพื่อดักสัตว์และซ่อนตัวข้างใน แต่ไม่ยอมรับการติดต่อจากโลกภายนอกที่พยายามหลายครั้ง แม้ว่าทางการยังติดตามจากระยะไกล โดยทิ้งเสบียงแก่ชนเผ่าพื้นเมืองคนนี้เป็นบางครั้ง

เซอร์ไววัล อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ชนเผ่าที่เหลือของชนเผ่าผู้นี้ถูกกวาดล้างจากการโจมตีหลายครั้งตั้งแต่ปี 2513 ส่วนใหญ่มาจากคนเลี้ยงวัวและคนยึดครองที่ดินอย่างผิดกฎหมาย

“ไม่มีบุคคลภายนอกรู้จักชื่อชนเผ่าผู้นี้ หรือแม้แต่เกี่ยวกับเผ่าของเขามากนัก และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเผ่าของเขาเสร็จสมบูรณ์ นี่เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยเจตนา นั่นคือการจงใจกวาดล้างประชาชนทั้งหมดโดยเจ้าของปศุสัตว์ที่หิวกระหายที่ดินและความมั่งคั่ง” ฟิโอนา วัตสัน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและสนับสนุนของเซอร์ไววัล อินเตอร์เนชั่นแนล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
อยู่ลำพัง 22 ปี พบมนุษย์ป่ารายสุดท้ายแห่งชนเผ่าอเมซอน (คลิป)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ