สาวลาวสุดทน ลั่น! อยากไปล้างจานที่ไทย หลังเจอค่าแรงขั้นต่ำลาว 80 บาท/วัน

Home » สาวลาวสุดทน ลั่น! อยากไปล้างจานที่ไทย หลังเจอค่าแรงขั้นต่ำลาว 80 บาท/วัน



จะรอดไหม? สาวลาวสุดทน อัดคลิปวิดีโอเล่าพิษเศรฐกิจ หลังเจอค่าแรงขั้นต่ำลาว 80 บาท/วัน ลั่น! อยากไปล้างจานที่ไทย เงินบาทมีค่าและเป็นที่ต้องการของคนลาวมาก

กำลังเป็นไวรัลในโลกโซเชียล เมื่อสาวลาวรายหนึ่งใช้ชื่อบัญชี YouTube ว่า “น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้” สุดทน ได้ออกมาอัดคลิปวิดีโอ เล่าเรื่องราวพิษเศรษฐกิจในลาวที่เผชิญ เจ้าตัวถึงกับเขียนชื่อคลิปว่า “น้องจะไปล้างจานที่ไทยแล้วค่ะ เงินเดือนพื้นฐานลาว 2,400บาท/เดือน หรือ 80 บาท/วัน จะอยู่รอดมั้ยนะ”

โดยเธอตัดพ้อ เล่าว่าตอนนี้ที่ลาวต้องเผชิญกับ ภาวะเงินเฟ้อ ค่าเงินกีบอ่อนค่า สินค้า-ของใช้มีราคาแพง เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ รวมไปถึง ค่าแรงที่มีราคาต่ำ ทำให้เหล่าคนลาวมุ่งหางานในประเทศไทย ที่สำคัญ เงินบาทมีค่าและเป็นที่ต้องการของคนลาวมาก

ภาพประกอบ

ภาพประกอบจาก YouTube : น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้

เธอเล่าประสบการณ์ที่เคยทำงานล้างจานที่ประเทศไทยช่วงก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ว่า “ในปี 2562 เงิน 1,000 บาท จะประมาณ 3 แสนกีบ แต่ในปัจจุบันนี้เงิน 1 ล้านกีบแปลงเป็นเงินไทยได้เพียงประมาณ 1,945 บาท”

ก่อนจะปิดท้ายว่า “ใครใจดี สามารถจ้างเธอได้ เพราะตอนนี้เงินบาทมีค่ามาก เป็นที่ต้องการของคนลาวเลย เพราะจับจ่ายใช้สอยสะดวกสบาย”

ด้านชาวเน็ตร่วมแสดงความเป็นห่วง และส่งกำลังใจให้ยูทูบเบอร์คนดังกล่าว เชื่อมสัมพันธ์พี่น้องไทย-ลาว ขอให้สถานการณ์ผ่านไปได้ด้วยดี

ที่มา : น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ